Mở cửa các ngày từ Thứ 3 – Chủ Nhật hàng tuần. Buổi sáng từ 7h30 - 12h00. Buổi chiều từ 13h30 - 16h30
Tin trong nghành

Giám sát về hiệu quả đầu tư, quản lý và vận hành các thiết chế văn hóa - thể thao tại Sở Văn hóa - Thể thao

Ngày 14-10-2020 Lượt xem: 78

Ngày 13/10, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại Sở Văn hóa – Thể thao về hiệu quả đầu tư, quản lý và vận hành các thiết chế văn hóa - thể thao trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Thị Thu Hoài, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao, thời gian qua, công tác xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm. Một số công trình tiêu biểu như: Cung quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao, Cung văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh, Bảo tàng, Thư viện tỉnh... Cấp huyện có 13/13 thư viện; 12/13 địa phương có Trung tâm văn hóa thể thao... Số lượng các thiết chế văn hóa được nâng lên, từng bước đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Phần lớn các thiết chế văn hóa - thể thao trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân.

Quang cảnh buổi giám sát.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn. Đối với cấp tỉnh, Trung tâm thể thao tỉnh đã cơ bản hoàn thiện và đi vào hoạt động. Tuy nhiên do vị trí xa trung tâm thành phố, dân cư thưa thớt, không thu hút được khán giả, khó khăn trong việc đi lại của các vận động viên, các đoàn tham gia thi đấu. Trung tâm Văn hoá và Điện ảnh tỉnh chỉ đơn thuần là trụ sở làm việc, diện tích nhỏ, không đáp ứng yêu cầu là một thiết chế văn hóa...

Ở cấp huyện, hầu hết các trang thiết bị đã xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động; trung tâm văn hóa thể thao cấp huyện còn thiếu và chưa phát huy hết hiệu quả công năng hoạt động... Ở cấp xã chưa được đầu tư xây dựng nhiều, thiết bị hoạt động chưa được đầu tư đồng bộ. Với cấp thôn khu, công tác quản lý, sử dụng nhà văn hóa còn hạn chế, hiệu quả sử dụng thấp, cơ sở vật chất còn thiếu, nhiều nhà văn hóa đã xuống cấp, công tác vệ sinh môi trường kém...

Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao báo cáo tại buổi giám sát.

Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát làm rõ thêm một số nội dung như: Việc bố trí quỹ đất xây nhà văn hóa cấp xã, thôn còn ít; công tác phối hợp trong công tác đầu tư xây dựng còn nhiều bất cập; việc bố trí kinh phí hoạt động cho các thôn, khu chưa có. Bên cạnh đó, công tác hướng dẫn quản lý các thiết chế văn hóa cấp xã, thôn còn nhiều bất cập; việc vận hành các thiết chế văn hóa chưa đáp ứng được.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Trần Thị Thu Hoài, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã ghi nhận những kết quả tích cực của Sở Văn hóa - Thể thao trong công tác quản lý các thiết chế văn hóa thời gian qua. Đồng chí đề nghị Sở tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn giám sát; đồng thời tiếp tục rà soát lại các văn bản chỉ đạo của tỉnh để đánh giá, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch đầu tư quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa cơ sở cho giai đoạn 2021-2025.

Thành viên đoàn giám sát tham gia ý kiến tại buổi giám sát.

ùng với đó, Sở cần rà soát việc thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa thể thao của các địa phương; nghiên cứu đưa vào đề xuất xây dựng các thiết chế văn hóa phù hợp theo vùng miền; nghiên cứu đề xuất với UBND tỉnh về chính sách, hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với các thiết chế văn hóa cơ sở.

Ngoài ra, Sở Văn hóa - Thể thao cần rà soát, tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đối với cán bộ quản lý thiết chế văn hóa từ cấp tỉnh đến cấp xã; tăng cường chức năng quản lý nhà nước của ngành đối với các thiết chế văn hóa cơ sở. Đồng thời, cần có các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên đề để kịp thời nắm bắt những vướng mắc từ cơ sở.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Gọi điện: 0203.6500.163
Facebook Youtube
wiget Chat Zalo