TÌM KIẾM OPAC
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
LỊCH PHỤC VỤ

* Mở cửa các ngày: Từ Thứ Ba đến Chủ nhật hàng tuần

Giờ mùa hè: Từ ngày 01/4 đến hết ngày 30/9.

Buổi sáng: Từ 7h30’ đến 11h30’
Buổi chiều: Từ 13h30’ đến 17h00'

Giờ mùa đông: Từ ngày 01/10 đến hết ngày 30/3

Buổi sáng: Từ 8h00’ đến 12h00’
Buổi chiều: Từ 13h30’ đến 16h30’

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
MỖI NGÀY MỘT CUỐN SÁCH
CÙNG BẠN ĐỌC SÁCH
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI SÁCH MỚI
19/07/2016

70 danh họa bậc thầy thế giới

Tác giả: Phạm Khải, Phạm Cao Hoàn, Nguyễn Khoan Hồng

Nxb: Mỹ thuật

       Lịch sử kỹ thuật hội họa cũng giống nhiều lĩnh vực mỹ thuật của trường phái Tây phương khác; nó phát triển theo hướng hiện thực, chính xác để hướng dẫn và truyền đạt. Thật ra kỹ thuật lại soi sáng lịch sử nghệ thuật hơn là một tủ sách đầy ắp. Chẳng hạn lý do nhiều thế hệ nghệ sĩ vẽ phong cảnh suốt 500 năm mà vẫn chưa phát triển thành ấn tượng không phải vì chủ đề hay cảm hứng mà là vì kỹ thuật.
       Phát triển về kỹ thuật thường đi đôi với cải tiến vật liệu. Jan Van Eyck chưa hẳn là ông tổ vẽ sơn dầu nhưng vẫn là bậc thầy về trừu tượng, nếu không có tinh thần đó thì hẳn đã có tác phẩm bất hủ: " Đám cưới Arnolfini", mặt tranh nhẵn , như lấp loáng bóng ảo tưởng. Trước Van Eyck là phù điêu hay " tempera" - bột màu trộn trứng - người nghệ sĩ đâu có trong tay phương tiện gợi hứng ngoài con mắt của họ.
       Bức tranh Arnolfini của Van Eyck là đại biểu đầu tiên khẳng định sự ra mắt trong giới nghệ thuật phương Tây, và liên tục tới thời cận đại gặp được đối thủ là chất màu tổng hợp polyme vào khoảng 300 năm gần đây. Dù bị nhược điểm khô rất chậm, sơn dầu vẫn là một công cụ sắc bén của họa sĩ. X quang cho biết Van Eyck đã thay đổi thành phần, còn ai dùng chất kết dính tempera thì lại không đủ màu.
        Công cụ mới làm nảy sinh yêu cầu làm sao cho tranh vẽ được như thật, đó là điều băn khoăn của của nghệ sỹ trong thế kỷ 15 - 16, thời của bậc kỳ tài Leonardo Da Vinci. Yêu cầu này dẫn đến bức tranh, lúc khô, rắn chẳng khác gì vỏ sò, trong đó Vinci, bậc thầy ở thành Venice thấy tranh sơn màu của phản chiếu ánh sáng mặt trời và như có tiếng sóng vỗ trên biển cả, bên thành Venice.
Độ ẩm cao của Vemise làm phù điêu khó hoàn thành nhưng với tính uyển chuyển của sơn dầu, thay khung gỗ bằng khung vải khiến người ta cơ động chất liệu kỳ lạ như những mẫu báo vụn, mảnh vụn của hộp để chắp nên tranh. Max Ernst phát minh một kỹ thuật mới lấy tên tiếng Pháp " Frottage" có nghĩa " cọ xát" để thể hiện hình ảnh. Kỹ thuật là ngôn ngữ của họa sỹ và chủ đề. Cách nhỏ giọt của Jackson Pollock đã nhắc ở trên cũng là kỹ thuật biểu lộ trên tranh. Sản xuất tranh là thành phẩm cuối cùng, và là chủ đề của sách này…

         Để bạn đọc hiểu thêm về hội họa và biết đến nhiều danh họa nổi tiếng thế giới, Thư viện tỉnh Quảng Ninh trân trọng giới thiệu cuốn sách “ 70 danh họa bậc thầy thế giới”.
         Nội dung cuốn sách được chia làm 3 phần chính theo giai đoạn nghệ thuật tiêu biểu của phương Tây.
Phần I: Danh tác cổ điển 1300 – 1860
Phần II: Thời đại ấn tượng 1860 – 1905
Phần III: Bậc thầy hiện đại 1905 - 1980
        Trong các phần của mỗi giai đoạn, các họa sĩ được giới thiệu sơ lược tiểu sử, kèm theo tác phẩm và kỹ thuật thực hiện của họ; Tranh mẫu; Chi tiết lớn bằng thật của tranh; Kê khai kỹ thuật tạo hình; Các chi tiết và yếu tố cơ bản tạo hình; Tóm tắt quy trình vẽ, đặc biệt tham khảo chất liệu, đồ dùng, bảng màu và phương pháp áp dụng; Kích thước và chi tiết kỹ thuật của họa phẩm.

                                                                              Nguyễn Hiên
 

Sách khác
Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc
Ngày sách Việt Nam lần thứ 7
TIN MỚI
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
VIDEO GIỚI THIỆU
BÌNH CHỌN

Đánh giá của bạn về website TVT Quảng Ninh


  Dễ sử dụng và có ích
  Dễ sử dụng
  Khó sử dụng