LIÊN KẾT WEBSITE
TÌM KIẾM OPAC
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
LỊCH PHỤC VỤ

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI SÁCH MỚI
09/04/2015

Cái đuôi dài

Tác giả: Chris Anderson

Khổ: 13x20.5cm , 436 trang

Nxb: Trẻ

Cái đuôi dài được định nghĩa là biểu đồ số lượng bán ra của một sản phẩm qua một quãng thời gian. Ngay cả một sản phẩm bán chạy được xem là “phần đầu” thì sau một thời gian, số lượng bán cũng giảm đi - đó là “phần đuôi”. Tuy nhiên, nếu biết cách bán thì phần đuôi này sẽ trở thành cái đuôi dài, vẫn mang lại nhiều lợi nhuận không thua phần đầu. Và công cụ đưa sản phẩm có cái đuôi dài chính là nhờ... internet.

Hiện nay, nhu cầu đối với các sản phẩm văn hóa bán thật chạy “hit” vẫn tồn tại, nhưng nó không còn là thị trường duy nhất nữa. Những sản phẩm “hit” giờ phải cạnh tranh với số lượng lớn sản phẩm ngách (niche). Người tiêu dùng ngày càng nghiêng về thị trường có nhiều sự lựa chọn nhất. Kỷ nguyên một-sản-phẩm-đáp-ứng-tất-cả đang chấm dứt và một điều mới mẻ đang thế chỗ, đó là một thị trường đa sự lựa chọn. Quyển sách này viết về thị trường đó.

Sự tan vỡ của thị trường chủ lưu thành vô số mảnh vỡ văn hóa là điều gây thất vọng đối với văn hóa và ngành giải trí truyền thống của chúng ta. Sau nhiều thập niên, các nhà quản lý đã không ngừng hun đúc kỹ năng sáng tạo, lựa chọn và quảng bá cho sản phẩm “hit”. Đột nhiên những sản phẩm “hit” trở nên không đủ…

Tuy nhiên, chúng lại chiếm vị trí mà những thị trường đại chúng trước đây đã vỡ vụn thành. Bức tranh phác họa về một số tác phẩm “hit” có vai trò chi phối, trong khi những sản phẩm còn lại không có vai trò gì, giờ đây đã trở thành một bức khảm rối rắm gồm hàng triệu mảnh nhỏ. Thị trường đại chúng ngày càng trở thành thị trường sản phẩm ngách.

Thị trường ngách vẫn luôn tồn tại, nhưng do giá cả của các sản phẩm này đang giảm xuống - người tiêu dùng tìm ra sản phẩm ngách, sản phẩm ngách tìm thấy thị trường - nên đột nhiên trở thành lực lượng kinh tế và văn hóa không thể bỏ qua.

Thị trường ngách mới không thay thế thị trường hit truyền thống mà chỉ chia sẻ với nó. Trong suốt thế kỷ qua, chúng ta đã lựa chọn những sản phẩm bán chạy để sử dụng có hiệu quả nhất: giá để hàng hóa, màn hình, kênh phân phối và sự chú ý. Giờ đây, trong kỷ nguyên mới của khách hàng mua bán qua mạng và kỹ thuật số, nguyên lý của phân phối đang thay đổi một cách cơ bản khi internet đi vào từng ngành công nghiệp, trở thành kho chứa hàng, thành nhà hát và phương tiện truyền thông với chi phí chỉ bằng một phần chi phí truyền thống.

Bên cạnh đó, cũng có những sản phẩm ngách hoàn toàn mới, do một ngành công nghiệp mới nổi tạo ra giữa thế giới thương mại và phi thương mại. Chúng xuất hiện ở những nơi mà sự chuyên nghiệp không để ý đến và tính nghiệp dư chiếm chỗ. Đó là thế giới blogger, những người sản xuất băng hình, ban nhạc nghiệp dư, tất cả đột nhiên tìm thấy khán giả nhờ nguyên tắc kinh tế của thời đại phân phối kỹ thuật số.

Rất công phu và ngập tràn những ý tưởng mới mẻ, "Cái đuôi dài" đã làm được một việc ý nghĩa: giúp chúng ta hiểu truyền thông nói chung và ngành kinh doanh truyền thông nói riêng đã đổi thay như thế nào trong kỷ nguyên số. Những lập luận trong cuốn sách thách thức cả những quy luật tưởng như đã bất biến trong kinh tế và kinh doanh.


Chris Anderson

Sách khác
TIN MỚI
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
VIDEO GIỚI THIỆU
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
Thời tiết
BÌNH CHỌN

Đánh giá của bạn về website TVT Quảng Ninh


  Dễ sử dụng và có ích
  Dễ sử dụng
  Khó sử dụng