TÌM KIẾM OPAC
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
LỊCH PHỤC VỤ

Từ thứ 3 đến chủ nhật

Buổi sáng: Từ 7h30' đến 11h30’
Buổi chiều: Từ 13h30’ đến 17h00'

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
MỖI NGÀY MỘT CUỐN SÁCH
CÙNG BẠN ĐỌC SÁCH

Quảng Ninh: Những sự kiện và hoạt động nổi bật diễn ra từ ngày 27/4-3/5/2020

Tổng hợp ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tại các văn bản mới phát hành và một số cuộc họp quan trọng diễn từ ngày 27/4-3/5/2020.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký cùng CCB Trần Bá Đức đọc bài báo "Binh đoàn Than huyền thoại" đăng trên số báo đặc biệt của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh

*Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến một số nội dung quan trọng

Ngày 27/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp để nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì cuộc họp. Hội nghị được trực tuyến tới 15 điểm cầu trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Thời gian qua, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp vào cuộc quyết liệt trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Qua đó, dù là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, nhưng tỉnh đã kiểm soát tốt tình hình, giữ Quảng Ninh an toàn tuyệt đối. Đồng thời, tỉnh vẫn đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH; đảm bảo an sinh, trật tự xã hội; tổ chức đại hội Đảng các cấp với nhiều đổi mới, đảm bảo chất lượng, thời gian, tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương.

Mặc dù vậy, trong điều kiện dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp, tỉnh nhận diện còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi tiếp tục phải có kế hoạch cụ thể, triển khai các kịch bản điều hành phù hợp, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép về phòng, chống dịch bệnh và phát triển KT-XH.

Chỉ đạo đối với nội dung điều hành ngân sách, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, đến thời điểm này tỉnh chưa điều chỉnh chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020. Do đó, để đảm bảo tổng thu ngân sách đạt 48.000 tỷ đồng năm nay, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành ngân sách.

Trong đó, cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách ở tất cả các cấp; khai thác tốt các khoản thu còn dư địa; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp có dự án đầu tư ngoài ngân sách có sử dụng đất, dự kiến triển khai trong năm nay. Tập trung thu tiền sử dụng đất của các dự án có liên quan tới phát triển sản xuất, thương mại, dịch vụ, chế biến, chế tạo... Các địa phương, sở, ngành chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết; tăng cường thực hiện các thủ tục về đất đai, đảm bảo tiến độ và các quy định của pháp luật.

Đối với chi ngân sách, thực hiện nguyên tắc có thu mới có chi, đảm bảo ưu tiên cao nhất cho cân đối các nhiệm vụ chi thường xuyên, chi an sinh xã hội, bố trí dự phòng ngân sách để bù đắp hụt thu. Kiểm soát chặt chẽ, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản ở các cấp ngân sách và chỉ quyết định chủ trương đầu tư khi xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Tiếp tục thực hiện triệt để tiết kiệm 10% chi thường xuyên, cắt giảm tối đa chi phí từ hội họp, tham quan học tập kinh nghiệm, đi công tác nước ngoài không cần thiết.

Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản cần tăng cường quản lý, sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định, bảo đảm đầu tư tập trung, đồng bộ, chất lượng, tiết kiệm, không dàn trải. Đặc biệt, phải đảm bảo khả năng cân đối vốn cho từng dự án đã xác định trong đầu tư công trung hạn.

Về kế hoạch vốn đầu tư ngân sách tỉnh 2020, theo kế hoạch đến 30/9, phải giải ngân hết vốn đầu tư công, các địa phương căn cứ tình hình thực tế để đảm bảo tiến độ thu. Đối với những dự án sử dụng các nguồn đã xác định hụt thu sẽ phải dừng ngay.

Đối với những dự án khởi công năm nay mà còn vướng mắc thủ tục thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, phải khẩn trương báo cáo tháo gỡ, chỉ khi nào hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định mới được triển khai. Tập trung vốn cho các dự án trọng điểm dự kiến hoàn thành trong dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội Đảng toàn quốc như đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1… Riêng Dự án Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục, sẽ báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho chủ trương cụ thể.

Về đầu tư công trung hạn 2021-2025, các cơ quan liên quan phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; lưu ý chuyển nhưng dự án của giai đoạn 2016-2020 sang giai đoạn mới. Trong trường hợp cần thiết, phải báo cáo HĐND tỉnh sẽ xem xét, điều chỉnh.

Chiều cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến về phương án điều chỉnh Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng vốn đầu tư trên 11.195 tỷ đồng, tổng chiều dài 80,23km quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h.

Để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án, thời gian qua UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Kiểm toán Nhà nước bổ sung vào kế hoạch kiểm toán trong năm 2019 đối với dự án. Trong đó: Soát xét tổng mức đầu tư, phương án tài chính và cơ sở điều chỉnh dự án khi xuất hiện các yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn về tài chính, KT-XH như điều chỉnh vận tốc thiết kế từ 100km/h lên 120km/h; đề xuất các khuyến nghị giúp UBND tỉnh và nhà đầu tư dự án giải quyết các vướng mắc liên quan đến: Lãi vay, phương án tài chính, phương án tín dụng… và các hỗ trợ của tỉnh Quảng Ninh để đảm bảo thực hiện dự án.

Liên quan đến các nội dung điều chỉnh dự án, nhà đầu tư đề xuất: Điều chỉnh một số hạng mục của thiết kế phù hợp với điều kiện địa chất, địa hình và thực tế tại hiện trường; điều chỉnh quy mô đầu tư nâng vận tốc thiết kế từ 100km/h lên 120km/h; điều chỉnh một số nội dung trong phương án tài chính cho phù hợp với thực tế huy động vốn đầu tư và các quy định hiện hành. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh khoảng 13.036 tỷ đồng, tăng khoảng 1.840 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Trên cơ sở ý kiến của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhất trí chủ trương điều chỉnh Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Cụ thể: Điều chỉnh điểm đầu dự án từ Km71+00 về Km87+080; giữ nguyên điểm cuối dự án tại Km150+339 (chiều dài dự án giảm từ 80,23km xuống còn 63,26km); nâng vận tốc thiết kế từ 100km/h lên 120km/h.

Đồng ý chủ trương sử dụng vốn ngân sách tỉnh để đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc từ Km71+00 đến Km87+080 (dài 16,08km) thành dự án đầu tư công độc lập. Trên cơ sở đó, trách nhiệm của nhà đầu tư phải cao hơn, cam kết triển khai dự án đúng thời gian, tiến độ, đảm bảo thi công toàn tuyến.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là dự án trọng điểm, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh nói chung và các địa phương có cao tốc đi qua. Do đó, cùng với việc quyết liệt triển khai dự án theo chỉ đạo của tỉnh, các địa phương cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ quỹ đất hai bên đường cao tốc, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, trục lợi,

Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến vào Dự thảo Chỉ thị về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới và ổn định KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Dự thảo Chỉ thị được xây dựng trên cơ sở tỉnh Quảng Ninh cùng cả nước đã chuyển sang một giai đoạn mới phòng, chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển KT-XH, bảo đảm cho mọi người dân sẵn sàng thích nghi trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, giữ vững sự an toàn trên địa bàn.

Kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu cơ quan tổng hợp trên cơ sở ý kiến tham gia của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Chỉ thị. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh để thống nhất ban hành Chỉ thị.

Đồng chí nhấn mạnh: Với những diễn biến còn phức tạp của dịch bệnh, việc phòng chống dịch càng không thể lơ là, thiếu cảnh giác. Đòi hỏi cả hệ thống chính trị, mọi tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp cùng vào cuộc. Bước sang giai đoạn mới, cần tiếp tục có những giải pháp mới căn cơ, hiệu quả hơn, phù hợp hơn với tình hình thực tế. Đảm bảo thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, giữ vững kết quả đã đạt được; đồng thời khởi động mạnh mẽ và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh, ổn định xã hội, chuẩn bị và tổ chức thành công, an toàn đại hội Đảng các cấp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý về nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, ngành thời gian tới, trong đó, đối với ngành Giáo dục cần chuẩn bị các phương án cho học sinh, sinh viên đi học trở lại, đảm bảo an toàn, thuận lợi.

* Bí thư Tỉnh ủy thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tiêu biểu Binh đoàn Than

Nhân kỷ niệm 45 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, chiều 30/4, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và các cựu chiến binh tiêu biểu của Binh đoàn Than năm xưa đã tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xúc động khi tới thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thực, 88 tuổi (trú tại tổ 12, khu 7, phường Cao Xanh, TP Hạ Long), có 2 con là liệt sĩ, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, động viên và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với công lao và sự hy sinh to lớn của Mẹ Nguyễn Thị Thực đối với sự nghiệp giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí khẳng định, Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Ninh đã, đang và sẽ luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân Mẹ cũng như tất cả các gia đình chính sách.

Cũng trong chiều 30/4, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã tới thăm hỏi, động viên, tặng quà các cựu chiến binh (CCB) tiêu biểu của Binh đoàn than năm xưa gồm CCB Nguyễn Hải Hiệp (phường Cẩm Tây, TP Cấm Phả); CCB Trần Bá Đức (khu Tân Lập, phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả) và CCB Bùi Duy Thinh (khu 9, phường Cao Thắng, TP Hạ Long).

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn 2.000 người con ưu tú của Quảng Ninh đang làm việc trong ngành than và thanh niên vùng mỏ với quyết tâm sắt đá, đã cầm súng lên đường vào miền Nam chiến đấu. Đây là cuộc tổng động viên đóng góp sức người lớn nhất của Vùng mỏ Quảng Ninh để cùng miền Nam ruột thịt đấu tranh chống giặc Mỹ. Đặc biệt, trong trận quyết đấu cuối cùng, nhiều chiến sĩ của Binh đoàn Than đã tham gia lực lượng tiến vào giải phóng Sài Gòn...

Kể từ khi được thành lập đến ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với tác phong công nghiệp và tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của giai cấp công nhân mỏ, những người lính Binh đoàn Than đã có mặt ở những trận đánh ác liệt nhất, lập nhiều chiến công vang dội, đặc biệt là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Đi qua chiến tranh, nhiều người trong số họ trở về, chung tay góp sức xây dựng quê hương như lời thề ngày xuất quân năm xưa. Nhưng cũng có gần 1.000 người không trở về hoặc thành thương binh, bị nhiễm chất độc hóa học.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ninh luôn tự hào, biết ơn, trân trọng và tri ân những công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước, không tiếc xương máu của mình vì độc lập tự do của Tổ quốc. Binh đoàn Than luôn là niềm tự hào to lớn của Vùng mỏ Anh hùng, khẳng định sức mạnh, phẩm chất kiên trung và tinh thần "Kỷ luật và Đồng tâm" của thợ mỏ Quảng Ninh.

Thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế xã hội và việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh hiện nay, đồng chí mong muốn các cựu chiến binh tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ của người lính Binh đoàn Than để trao truyền cho các thế hệ con cháu tiếp nối; chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chăm lo lao động, sản xuất phát triển kinh tế gia đình; góp sức xây dựng địa phương giàu đẹp, văn minh. Trong đó, quan trọng nhất là việc góp kinh nghiệm quý báu để xây dựng Đảng hệ thống chính trị từ cơ sở ngày càng vững mạnh, ngành than ngày càng phát triển.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý chính quyền các địa phương phải luôn quan tâm, chăm lo tốt cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.

* Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra dự án Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh tại TP Cẩm Phả

Chiều 29/4, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra dự án Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh tại TP Cẩm Phả.

Sau khi kiểm tra dự án, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư trong việc triển khai các hạng mục dự án.

Nhấn mạnh đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, điểm nhấn của ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh, đồng thời cũng là đòn bẩy để thúc đẩy phát triển ngành du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh trong thời điểm bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chủ đầu tư sớm khắc phục khó khăn khách quan do việc nhập khẩu thiết bị để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục dự án; phấn đấu cuối quý II, đầu quý III năm 2020 đưa dự án vào khai thác; đáp ứng nhu cầu của nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Du lịch chủ động xây dựng kế hoạch quảng bá về Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh để nhân dân, du khách biết, đến để trải nghiệm sản phẩm du lịch độc đáo này tại Quảng Ninh.

* UBND tỉnh kiểm điểm tình hình triển khai lập quy hoạch tỉnh Quảng Ninh

Sáng 29/4, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tình hình triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự cuộc họp có lãnh đạo  các sở ngành liên quan  và điểm cầu trực tuyến tại 13 địa phương trong tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh việc lập quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ rất quan trọng, nội dung quy hoạch bao trùm toàn bộ các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh, vì vậy, các sở ngành, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình tham gia lập quy hoạch, đảm bảo tiến độ và chất lượng cao nhất. Việc lập quy hoạch phải bám sát với 7 quy hoạch chiến lược của tỉnh, qua đó, có sự chọn lựa, nghiên cứu, bổ sung những nội dung thực sự cần thiết.

Trên cơ sở các phương án quy hoạch đã xây dựng, đồng chí yêu cầu các sở ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao chủ động triển khai thực hiện các bước lập quy hoạch. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài Chính xây dựng dự toán kinh phí lập quy hoạch chi tiết.

Các địa phương trong tỉnh, căn cứ vào những quy hoạch đã lập tiếp tục cập nhật, bổ sung các nội dung phù hợp vào quy hoạch chung của tỉnh; Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các địa phương cần lập quy hoạch mới trong việc cập nhật, bổ sung quy hoạch, bố trí đơn vị tư vấn để đảm bảo tiến độ.

Đối với việc lựa chọn đơn vị tư vấn cho quy hoạch tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí với phương án lựa chọn liên danh đơn vị tư vấn trong nước và nước ngoài. Các đơn vị liên quan chuẩn bị nhanh các bước lựa chọn đơn vị tư vấn; xem xét ưu tiên các đơn vị tư vấn đã từng lập một số quy hoạch của Quảng Ninh trước đó để đồng nhất công tác lập quy hoạch, thực sự đáp ứng được mục tiêu đề ra, cũng như đảm bảo tính cụ thể, khả thi, thực tiễn.

* Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Huy Hậu kiểm tra công tác chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại từ 4/5

Sau khi kiểm tra tại trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, trường Tiểu học, THCS và THPT Đoàn Thị Điểm, trường Mầm non Hạ Long, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần chủ động của các nhà trường trong công tác chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại.

Đồng chí nhấn mạnh, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho học sinh, các trường trên địa bàn thành phố Hạ Long nói riêng và toàn tỉnh nói chung phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh về các điều kiện an toàn phòng dịch. Trong đó, lưu ý, phải làm tốt công tác vệ sinh trường, lớp theo hướng dẫn của ngành y tế; trên nền tảng công nghệ, nhà trường phải tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh trong quản lý sức khỏe của học sinh. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở, học sinh phải nghỉ ở nhà và thông tin ngay cho nhà trường.

Trước khi đến trường, phụ huynh cần chuẩn bị cho học sinh khẩu trang, khuyến khích chuẩn bị bình nước cá nhân để mang theo. Các nhà trường và phụ huynh cần phối hợp để có phương án khoa học  đưa đón học sinh từ nhà tới trường và ngược lại; phối hợp với ngành y tế địa phương bố trí nhân viên thường trực tại các trường. Mỗi thầy cô giáo nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên theo dõi học sinh, kịp thời phát hiện học sinh có vấn đề về sức khỏe. 

Trong tuần học đầu tiên, Sở Giáo dục - Đào tạo phải thường xuyên báo cáo với UBND tỉnh tình hình học sinh tại các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đi học trở lại.

* Lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

Ngày 29/4, tại TP Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và giải quyết tháo gỡ một số vướng mắc trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Dự hội nghị có các đồng chí Phan Xuân Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại điểm cầu Quảng Ninh có đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tham gia ý kiến tại hội nghị, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật BVMT như: Nên có quy định phối hợp BVMT liên vùng; công tác thanh tra, kiểm tra phải được tăng cường; có chính sách thu hút đầu tư về xử lý môi trường.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị sửa đổi, bổ sung các điểu khoản: “Đánh giá sức chịu tải của môi trường” vào nội dung chính của kế hoạch quản lý chất lượng không khí tại Khoản 4, Điều 12; Bổ sung trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tại Điều 183 trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác BVMT trong sản xuất nông nghiệp và các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề xuất một số nội dung vướng mắc về cơ chế chính sách TN&MT đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác giải ngân vốn đầu tư công. Cụ thể, mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 25/2020/NĐ-CP ngày 28/02/2020 “Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư” đã tháo gỡ được khá nhiều nội dung vướng mắc của Nghị định 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 trước đây.

Tuy nhiên, vẫn còn có nội dung vướng mắc của Nghị định này chưa có quy định giải quyết đó là: Chưa quy định cụ thể đối với nội dung một số dự án khu đô thị, dự án sản xuất kinh doanh có một phần là quỹ đất công có tài sản công xen cài (trụ sở các cơ quan, kênh mương, đường giao thông và các công trình khác do ngân sách nhà nước đầu tư), chưa rõ việc có được đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 25/2020/NĐ-CP. Hiện nay, nội dung này rất nhiều tỉnh đang có vướng mắc, chưa triển khai thực hiện được, đề nghị Bộ TN&MT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan báo cáo Thủ tướng chỉ đạo thống nhất thực hiện.

Đề nghị Bộ báo cáo Chính phủ làm rõ việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án thuộc lĩnh vực, ngành nghề ưu đãi đầu tư (những dự án chỉ miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất một số năm theo Điều 110 Luật Đất đai (kể cả trường hợp miễn trong thời gian xây dựng cơ bản không quá 3 năm) được giao đất không thông qua đấu giá theo Điểm b Khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai hay vẫn phải đấu giá theo quan điểm của Bộ Tài chính.

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác giải ngân vốn đầu tư công như: thống nhất các quy định trong việc chuyển mục đích sử dụng đất đối với đất đang sử dụng; làm rõ quy định đối với việc chuyển mục đích sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, tỉnh cũng đề nghị Bộ có hướng dẫn làm rõ đối với đất của các doanh nghiệp đã cổ phần hóa (phần vốn nhà nước dưới 50%) hoặc đã thoái hết vốn nhà nước thì có được chuyển mục đích sử dụng đất hay phải thu hồi bán đấu giá theo mục đích sử dụng mới...

* Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới và ổn định KT-XH

Ngày 28/4, Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành Chỉ thị số 36-CT/TU về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới và ổn định kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Nội dung Chỉ thị như sau:

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cùng toàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, nhất là cán bộ, nhân viên ngành y tế trong tỉnh đã nghiêm túc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh. Mặc dù là địa bàn biên giới, có Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, trọng điểm du lịch, mức độ giao thương lớn, song Quảng Ninh đã luôn chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; dự báo đúng tình hình từ xa, từ sớm; quyết liệt triển khai các hoạt động ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, được nhân dân tin tưởng, đồng tình, ủng hộ; không để dịch xuất hiện, lây lan, bùng phát trong cộng đồng; các ca nhiễm COVID-19 được tỉnh Quảng Ninh phát hiện kịp thời đều là các trường hợp người từ nước ngoài vào địa bàn và đã được điều trị tích cực khỏi bệnh. Thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, tốc độ tăng trưởng GRDP quý I/2020 đạt 7,2% là một trong số ít các tỉnh cao nhất cả nước; an sinh xã hội được quan tâm đảm bảo; đại hội đảng cấp chi bộ và đại hội điểm cấp cơ sở hoàn thành đúng tiến độ, 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố theo phương châm “dân tin - đảng cử”; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền tiếp tục được củng cố, tăng cường.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh cùng cả nước đã chuyển sang một giai đoạn mới phòng, chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm cho mọi người dân sẵn sàng thích nghi trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phải được kiểm soát tốt, giữ vững sự an toàn trên địa bàn. Dự báo dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát vẫn ở mức cao, khó lường trong khi chưa có vắc-xin và thuốc đặc trị COVID-19, phải thích nghi “chung sống” với dịch bệnh, tạo dần trạng thái bình thường mới trong điều kiện có dịch bệnh.

Thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, giữ vững kết quả đã đạt được; đồng thời khởi động mạnh mẽ và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh,  ổn định xã hội, chuẩn bị và tổ chức thành công, an toàn đại hội đảng các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

  1. Các cấp ủy, tổ chức đảng, ban cán sự đảng, đoàn đoàn, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, trực tiếp là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, kiên định thực hiện nghiêm các quan điểm, nguyên tắc, phương châm:

1.1. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tự thỏa mãn với kết quả đạt được; thường xuyên, liên tục, chủ động theo dõi, đánh giá sát, đúng tình hình, diễn biến của dịch bệnh trên thế giới, khu vực, trong nước, trong tỉnh để đưa ra các giải pháp quyết liệt, kịp thời theo quan điểm xuyên suốt là “chống dịch như chống giặc”; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh và mọi người dân; đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Thực hiện bằng được mục tiêu vừa phòng chống dịch tốt nhưng phải ổn định kinh tế - xã hội, phục hồi đà tăng trưởng cao, giữ vững an ninh trật tự, chủ quyền biên giới quốc gia.

1.2. Kiên định thực hiện nguyên tắc, phương châm: “lấy phòng dịch làm ưu tiên”, “khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng, dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả”, ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm nhanh, không để dịch lây lan ra diện rộng, không để xảy ra trường hợp tử vong do COVID-19 theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”; ngành y tế, lực lượng công an, quân đội làm nòng cốt; củng cố nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả của hệ thống y tế dự phòng và chất lượng y tế cơ sở có ý nghĩa chiến lược trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Coi trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong truy vết người có liên quan đến ca bệnh.

1.3. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và những người thân trong gia đình phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch thường xuyên, ở mọi nơi, mọi lúc; đồng thời chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động người xung quanh cùng thực hiện vì sự an toàn sức khỏe của mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng.

1.4. Trên cơ sở phải kiểm soát tốt dịch bệnh ở từng cơ quan, địa phương, đơn vị, thực hiện nới lỏng các biện pháp hạn chế để phục vụ phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến dịch bệnh ở từng địa bàn huyện, xã, thôn, bản, khu vực dân cư tương ứng với các mức nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

1.5. Người dân phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; chỉ ra ngoài khi thật cần thiết và phải đeo khẩu trang; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Người có biểu hiện ốm, sốt nên ở nhà, không đến công sở, cơ quan, trường học, nơi công cộng; đồng thời phải liên hệ với bệnh viện, cơ sở y tế, bác sỹ để được tư vấn và thực hiện theo hướng dẫn của bác sỹ.

1.6. Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động quyết định và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát về y tế; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng.

  1. Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện Công điện 07/CĐ-UBND ngày 22/4/2020 đến hết ngày 03/5/2020; từ 0h00 ngày 04/5/2020 tập trung chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt tùy theo tình hình cụ thể một số biện pháp sau:

2.1. Chỉ đạo các sở, ngành, UBND các địa phương theo dõi sát sao diễn biến hằng ngày của dịch bệnh và sự chỉ đạo của cấp trên, dự báo tình hình để nhanh chóng xác định đúng nguy cơ cụ thể của từng huyện, xã, thôn, bản, khu vực dân cư của các địa phương trong tỉnh theo các cấp độ (nguy cơ cao, nguy cơ, nguy cơ thấp) để chỉ đạo áp dụng kịp thời các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp theo Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ: (1) Đối với địa bàn có nguy cơ cao: thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. (2) Đối với địa bàn có nguy cơ: khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 01m khi tiếp xúc. (3) Đối với địa bàn có mức nguy cơ thấp: tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 01m khi tiếp xúc.

2.2. Tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh nhưng phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch. Hướng dẫn thực hiện chi tiết biện pháp phòng, chống dịch trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thực tiễn tại địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ và các khu vực tập trung đông người trên địa bàn; phát hiện xử lý nghiêm minh, công khai các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

2.3. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở ngăn chặn người qua lại biên giới trái phép và các tuyến cập cảng, bến từ đường biển vào đất liền. Đối với các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành được triển khai phù hợp với diễn biến dịch bệnh và các cấp độ nguy cơ. Trước mắt vẫn tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; các hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Duy trì hoạt động trở lại gắn với thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho mọi người tại các điểm du lịch, các khu di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh; các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ; khu tập luyện thể thao…

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, kiểm tra thân nhiệt khách đến, ghi chép thông tin người ra vào; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Khi phát hiện có trường hợp nghi nhiễm COVID-19 phải áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và khẩn trương liên hệ với cơ sở y tế gần nhất, chính quyền địa phương để phối hợp.

2.4. Chỉ đạo ngành giáo dục đào tạo, y tế và UBND các địa phương có phương án, giải pháp cụ thể cho học sinh, sinh viên đi học trở lại bảo đảm tuyệt đối an toàn, chu đáo; tăng cường tối đa, toàn diện chức năng y tế học đường đảm bảo quản lý, theo dõi sức khỏe học sinh một cách chủ động, chặt chẽ, có hệ thống; tổ chức dạy và học có trọng tâm, trọng điểm; kết hợp giữa dạy trên lớp với học trực tuyến, qua truyền hình, giao bài tập về nhà, phù hợp với yêu cầu học tập kiến thức mới và ôn tập. Giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; hằng ngày thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học, trường học, các vị trí thường xuyên tiếp xúc, phương tiện đưa đón học sinh thường xuyên, hằng ngày; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định. Thiết lập cơ chế phối hợp, kênh liên lạc 24/7 chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội bảo đảm cho mỗi học sinh, sinh viên được an toàn sức khỏe trong mỗi gia đình là yếu tố quyết định; an toàn sức khỏe khi đến trường và học tập, rèn luyện trong môi trường nhà trường là cơ bản; học sinh, sinh viên phải được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng về phòng chống dịch để tự bảo vệ sức khỏe bản thân kết hợp với tăng cường kiểm tra, giám sát và hỗ trợ y tế. Khẩn trương xây dựng các quy định, hướng dẫn cụ thể phù hợp thực tế về phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục đảm bảo nguyên tắc “lớp học an toàn”, “trường học an toàn”; bố trí phòng cách ly tại cơ sở giáo dục để kịp thời xử lý tình huống khi có trường hợp học sinh nghi ngờ nhiễm COVID-19. Tham mưu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đảm bảo an toàn, nghiêm túc, chất lượng theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục Đào tạo.

2.5. Sở Y tế tập trung hướng dẫn cụ thể và tăng cường kiểm tra, giám sát và hỗ trợ về xây dựng bộ quy tắc hoặc quy định chặt chẽ về phòng, chống dịch đối với các bệnh viện, cơ sở y tế, khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chung cư và các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, doanh nghiệp vận tải hành khách, cơ sở kinh doanh dịch vụ,... đảm bảo đơn vị an toàn, cơ quan an toàn. Đẩy mạnh công tác truyền thông hướng dẫn cộng đồng chủ động điều chỉnh lối sống và sinh hoạt cho phù hợp với bối cảnh phải thích nghi và “chung sống” an toàn với dịch bệnh. Hướng dẫn cho người dân nắm vững biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện người mắc bệnh ở trong gia đình, nơi công cộng hoặc cơ quan, công sở, trường học...

Tăng cường năng lực xét nghiệm và tập trung xét nghiệm nhanh chóng, kịp thời, chính xác tại các địa bàn, cơ sở giáo dục, sản xuất kinh doanh hoặc nhóm người có nguy cơ lây nhiễm cao. Kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, tiêu độc, khử trùng, xử lý triệt để các ổ dịch khi phát sinh. Tiếp tục tổ chức tốt việc thực hiện cách ly tập trung; cải thiện điều kiện sinh hoạt, không để lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly tập trung. Bảo đảm các điều kiện, nâng cao hiệu quả phòng bệnh, khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, quản lý sức khỏe, hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa và khám chữa bệnh tại nhà. Quan tâm thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn đối với đội ngũ cán bộ y tế, người tham gia phòng chống dịch ở các cấp.

Củng cố năng lực y tế dự phòng, nhất là ở cơ sở; rà soát, bố trí, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ y bác sỹ hiện có đảm bảo kịp thời ứng phó với các tình huống dịch bệnh nảy sinh; không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống theo phương châm “4 tại chỗ”. Việc mua sắm trang thiết bị y tế thiết yếu phục vụ khám chữa bệnh phải bảo đảm đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đón công dân Việt Nam và chuyên gia, lao động tay nghề cao người nước ngoài từ các quốc gia có dịch về nước qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo đúng quy trình, quy định, tuyệt đối an toàn, không để xảy ra rủi ro.

  1. Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đi làm đầy đủ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong xử lý công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kiểm soát chặt chẽ nguồn nguy cơ lây nhiễm; tuyệt đối không để xuất hiện, lây lan dịch bệnh.

Tiếp tục tận dụng cơ hội, động lực được tạo ra trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh COVID-19 để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cải tiến phương thức làm việc phù hợp với tình hình mới; tăng cường họp trực tuyến, xử lý công việc trên môi trường mạng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, khám bệnh từ xa, dạy và học trực tuyến; đẩy mạnh thương mại điện tử, thanh toán điện tử…

  1. Các ban đảng của Tỉnh ủy, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, ban thường vụ cấp ủy các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin Truyền thông, Trung tâm Truyền thông tỉnh đổi mới nội dung, hình thức thông tin, truyền thông phù hợp với tình hình mới với thời lượng thỏa đáng, thường xuyên, liên tục, hằng ngày, định hướng dư luận, thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của mỗi người dân; không để người dân lơ là, chủ quan với dịch bệnh, thực sự có trách nhiệm, chủ động tự phòng tránh bảo vệ bản thân, gia đình mình, góp phần bảo vệ cộng đồng, cơ quan, đơn vị.

Củng cố, phát huy vai trò của các tổ tự quản phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các tổ dân, thôn, bản, khu phố nhằm kiểm soát toàn diện những di biến động về nhân khẩu đi, đến tại từng gia đình trong tổ dân phố

  1. Các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh tập trung cao độ khẩn trương làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công, an toàn đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng theo đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 2487-CV/TU ngày 24/4/2020; hoàn thành đại hội đảng bộ cấp cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh đúng tiến độ, trong đó cấp cơ sở kết thúc trong tháng 5/2020.
  2. Về các giải pháp ổn định kinh tế - xã hội trong tình hình mới

6.1. Tiếp tục bám sát diễn biến tình hình dịch trong và ngoài nước để rà soát, điều chỉnh kịch bản tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương ở từng cấp năm 2020 bảo đảm cụ thể, sát đúng tình hình từng tháng, từng quý. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách gắn với trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị. Đánh giá rõ nguyên nhân, khả năng hụt thu của từng khoản thu, đặc biệt là các khoản thu thuế, phí, lệ phí, thu tiền sử dụng đất, thu phí vịnh tham quan Vịnh Hạ Long, Yên Tử, phí hạ tầng cửa khẩu, phí bảo vệ môi trường...; các khoản phí, lệ phí được thực hiện chính sách giãn, hoãn, miễn, giảm theo Nghị định số 41/NĐ-CP ngày 8/4/2020; thực hiện nguyên tắc "có thu mới có chi", đảm bảo ưu tiên cân đối cho nhiệm vụ chi thường xuyên, chi an sinh xã hội và bố trí dự phòng ngân sách để bù đắp hụt thu. Các cấp ngân sách phải chủ động rà soát, xây dựng phương án cắt giảm các khoản chi thường xuyên, chi đầu tư chưa thật sự cần thiết; ngân sách tỉnh không cấp bù chi thường xuyên; dành nguồn lực ưu tiên chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, dự phòng nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19. Kiểm soát chặt chẽ không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản ở các cấp ngân sách; chỉ xem xét, quyết định hoặc điều chỉnh chủ trương đầu tư khi đã xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.

6.2. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư ngoài ngân sách. Rà soát chặt chẽ tình hình triển khai các dự án đầu tư công 2020 bảo đảm cân đối phù hợp với tiến độ thu thực tế, nhất là các dự án đầu tư công có liên quan đến nguồn thu tiền sử dụng đất, các loại thuế, phí, lệ phí. Thực hiện tái cơ cấu đầu tư công, cắt giảm, đình hoãn, giãn các công trình, dự án chưa thực sự cần thiết, cấp bách; đẩy nhanh tiến độ triển khai đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1, đường nối Khu công nghiệp Cái Lân qua Khu công nghiệp Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Phấn đấu trong quý III/2020 giải ngân 100% nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới, Đề án 196, chương trình 135 và 100% kế hoạch vốn đầu tư công đối với nguồn vốn đã cân đối theo tiến độ thu ngân sách của tỉnh.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo mọi thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, nhất là về đất đai, đầu tư, xây dựng, tín dụng, thuế, hải quan… đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách, nhất là các dự án của các nhà đầu tư lớn, chiến lược trên địa bàn Hạ Long, Quảng Yên, Cẩm Phả, Vân Đồn, Hải Hà, Móng Cái.

Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Trung ương về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, phí, thương mại, thanh toán điện tử; hỗ trợ có hiệu quả người dân, doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh; tận dụng mọi thời cơ để phục hồi sản xuất kinh doanh, hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu. Quan tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng dụng nhiều lao động. Đặc biệt quan tâm chất lượng, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã, các phòng, ban, sở, ngành.

Tạm dừng kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

6.3. Bảo đảm mục tiêu tăng trưởng tối đa khu vực công nghiệp xây dựng, trọng tâm là công nghiệp khai khoáng, chế biến chế tạo. Hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp ngành than, nhiệt điện, xi măng, xây dựng, dệt may... và các lĩnh vực ít chịu tác động của dịch COVID -19 để tăng năng suất, sản lượng, đóng góp tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Cấp ủy, chính quyền và các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành Than triển khai hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu than. Động viên các doanh nghiệp ngành Than, các đơn vị sản xuất công nghiệp lớn (điện, xi măng...) sử dụng, tiêu thụ xăng dầu, nhiên liệu của các doanh nghiệp đầu mối trong tỉnh góp phần phát triển hoạt động kinh doanh xăng dầu đóng góp vào tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa, tăng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Chủ trì, phối hợp với ngành than và các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra, báo cáo đề xuất việc sử dụng đất đá thải các mỏ để san lấp mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh theo quy định; yêu cầu lập đề án tổng thể đảm bảo hiệu quả, quản lý chặt chẽ, không xảy ra lợi dụng và thẩm lậu than từ các mỏ.

6.4. Khẩn trương phục hồi và phát triển ngành du lịch; xác định thị trường nội địa là chủ đạo, thị trường khách quốc tế, nhất là khu vực Đông Bắc Á là quan trọng khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, tiếp thị khẳng định hoạt động du lịch vẫn diễn ra bình thường, Quảng Ninh là điểm đến thân thiện, an toàn. Chú trọng phát triển du lịch biên giới gắn với thương mại; tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch.

6.5. Đẩy mạnh sản xuất nông - lâm - thủy sản, nhất là đẩy nhanh tốc độ tái đàn lợn, nuôi gia cầm, nuôi trồng thủy sản để phục vụ nhu cầu tại chỗ và tận dụng cơ hội xuất khẩu sang các thị trường đang khan hiếm thực phẩm gắn với hỗ trợ, hình thành chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm, nhất là thủy hải sản. Tập trung hoàn thành giải ngân dứt điểm các dự án hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, Đề án 196. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

6.6. Thúc đẩy thương mại và xuất nhập khẩu. Bám sát tình hình thị trường, có phương án bảo đảm ổn định nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân; điều tiết, tăng lượng cung ứng nguồn hàng khi cần thiết, bình ổn thị trường trong mọi tình huống. Phối hợp với các đơn vị có liên quan có giải pháp tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ hoạt động thông quan, kịp thời tháo gỡ, khó khăn vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, không để xảy ra tình trạng hàng hóa tồn ứ do ách tắc, đặc biệt là các mặt hàng thủy sản (ngao, hàu, sứa, tôm...).

6.7. Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân, chống tái nghèo sau dịch; triển khai tổ chức thực hiện ngay Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ; Nghị quyết số 245/2020/NQ-HĐND ngày 31/3/2020 của HĐND tỉnh đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có). Tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ, giải quyết việc làm, đặc biệt không để thiếu nguồn lao động cho các doanh nghiệp, các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là các chuyên gia, lao động tay nghề cao.

  1. Giữ vững quốc phòng an ninh, chủ quyền biên giới, biển đảo; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương trong điều kiện vừa tập trung phòng chống dịch COVID-19 vừa ổn định kinh tế - xã hội, lấy lại đà tăng trưởng, chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về phòng chống dịch, các vụ việc đưa thông tin sai lệch, ngăn chặn các hành vi gây rối trật tự công cộng, đua xe, chống người thi hành công vụ... Đẩy mạnh trấn áp các loại tội phạm; quản lý chặt chẽ cư trú, xuất nhập cảnh. Kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch. Tăng cường đối thoại, nắm bắt tình hình nhân dân, giải quyết dứt điểm đơn thư, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Chỉ thị trên được phổ biến đến chi bộ, đảng viên, nhân dân và công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

* Điện khẩn thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn ổn định KT-XH trên địa bàn tỉnh

Ngày 29/4, UBND tỉnh có Điện khẩn số 08/ĐK-UBND về việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn ổn định kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Điện khẩn nêu rõ, thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; Các thông báo số 164/TB-VPCP ngày 23/4/2020, số 170/TB-VPCP ngày 28/4/2020 của Văn phòng Chính phủ “Thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19”, Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 28/4/2020 của Ban thường vụ Tỉnh ủy “Về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới và ổn định kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Tỉnh Quảng Ninh cùng cả nước đã chuyển sang một giai đoạn mới phòng, chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm cho mọi người dân sẵn sàng thích nghi trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, giữ vững sự an toàn trên địa bàn. Dự báo dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát vẫn ở mức cao, khó lường trong khi chưa có vắc-xin và thuốc đặc trị COVID-19, phải thích nghi “chung sống” với dịch bệnh, tạo dần trạng thái bình thường mới trong điều kiện có dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, giữ vững kết quả đã đạt được tạo điều kiện cho việc đồng thời khởi động mạnh mẽ và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh điện khẩn và yêu cầu:

Thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy. Đồng thời thực hiện mục tiêu tiếp tục sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm với sự quản lý cụ thể của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố với các điều kiện cụ thể.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch; ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch đồng thời với việc làm tốt công tác điều trị, triệt để thực hiện phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Thực hiện nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch đã thực hiện phù hợp với từng địa phương và diễn biến dịch bệnh; khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội trên cơ sở đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh.

Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan: Kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch; triển khai các biện pháp để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế, đảm bảo an toàn đối với cán bộ y tế, người tham gia phòng chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, các đối tượng yếu thế. Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, quản lý sức khỏe, hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa và khám chữa bệnh tại nhà. Hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, phương tiện vận tải, các cơ quan, trường học, khu vực tập trung đông người. Đẩy mạnh công tác truyền thông hướng dẫn cộng đồng chủ động điều chỉnh lối sống và sinh hoạt cho phù hợp với bối cảnh phải thích nghi và “chung sống” an toàn với dịch bệnh. Tăng cường năng lực xét nghiệm và tập trung xét nghiệm tại các địa bàn hoặc nhóm người có nguy cơ lây nhiễm cao. Tăng cường năng lực y tế dự phòng, nhất là ở cơ sơ; rà soát, bố trí, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ y bác sỹ hiện có đảm bảo kịp thời ứng phó với các tình huống dịch bệnh phát sinh;

Tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện 07/CĐ-UBND ngày 22/4/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh đến hết ngày 03/5/2020. Người đứng đầu các cấp, các ngành tăng cường công tác kiểm tra phòng chống dịch bệnh. Riêng hệ thống phòng, chống dịch bệnh phải hoạt động 100%, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Trong trường hợp tình hình kiểm soát bệnh dịch tốt, không nảy sinh các vấn đề phức tạp phải điều chỉnh cấp độ phòng chống dịch, từ ngày 04/5/2020, mọi người dân được đi lại bình thường nhưng phải đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; không tập trung quá 30 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Người có biểu hiện ốm, sốt nên ở nhà, không đến công sở, cơ quan, trường học, nơi công cộng; đồng thời phải liên hệ với bệnh viện, cơ sở y tế, bác sĩ để được tư vấn và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.

4.1. Các cơ quan, đơn vị, công sở, cơ sở kinh doanh, nhà máy, xí nghiệp, các khu công nghiệp, các khu luyện tập thể thao, khu vực tập trung đông người phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cho người lao động, khách hàng và các đối tượng có liên quan. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc, hoạt động phù hợp cho các cơ quan, đơn vị, nội quy, quy định phòng, chống dịch đảm bảo an toàn; không tổ chức các hoạt động, các cuộc họp, hội nghị đông người không cần thiết.

4.2. Tiếp tục duy trì, củng cố Tổ tự quản phòng chống dịch tại các tổ dân, thôn, khu phố. Tổ công tác có trách nhiệm kiểm soát mọi công dân ra, vào tổ dân, thôn, khu phố, biến động nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người ở nước ngoài, ở các tỉnh, địa phương khác về địa bàn tạm trú, thuê nhà, thuê khách sạn; theo dõi các dấu hiệu dịch tễ đối với nhân dân trên địa bàn; cập nhật thông tin vào tờ khai y tế tất cả nhân khẩu trên địa bàn, kịp thời phát hiện thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế những trường hợp có nghi ngờ, nhất là những trường hợp đã tiếp xúc với những trường hợp nghi nhiễm từ nước ngoài, từ vùng dịch trong nước về và các trường hợp phát sinh khác.

4.3. Các hoạt động dừng, hạn chế và tiếp tục được hoạt động:

Tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do Cấp ủy, chính quyền các huyện thị xã, thành phố quyết định và phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng.

Tiếp tục dừng các động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (vũ trường, karaoke, bar, pub, rạp chiếu phim, xông hơi, mát-xa, trò chơi điện tử, casino, biểu diễn nghệ thuật, cơ sở làm đẹp, bể bơi) cho đến khi có thông báo mới.

Các bãi tắm chỉ được phép hoạt động khi duy trì mật độ dãn cách và các biện pháp phòng dịch theo quy định. Các khu luyện tập thể thao được hoạt động nhưng phải đảm bảo mật độ dãn cách; không tập trung quá 30 người tại một thời điểm.

Các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ: bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, sân golf được hoạt động trở lại;

Các khu du lịch, điểm du lịch; công viên; các khu di tích, danh lam thắng cảnh, bảo tàng, thư viện tiếp tục hoạt động. Các hoạt động kinh doanh lữ hành hoạt động bình thường. Riêng hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế thực hiện theo quy định của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đối với hoạt động giao thông vận tải:

Các hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh hoạt động bình thường. Các phương tiện vận tải khách công cộng liên tỉnh (xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng, xe buýt) hoạt động với tần suất tối đa 50% so với trước đây. Sở Giao thông vận tải trao đổi với sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố để phối hợp thực hiện tần suất hoạt động theo đúng quy định.

Các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng phải đảm bảo chỉ chở dưới 50% số ghế/chuyến và phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Dừng ngay các hoạt động vận tải hành khách/ hàng hóa đến từ/đi qua các địa phương trong trường hợp phát sinh được xác định là địa bàn có nguy cơ cao.

Duy trì các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để kiểm soát phương tiện ra, vào tỉnh; thực hiện kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, và các biện pháp y tế kịp thời đối với các trường hợp có biểu hiện dịch tễ nghi vấn.

Các đường bay đi/đến cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn được hoạt động trở lại theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có thẩm quyền, nhưng phải tiếp tục thực hiện kiểm soát người đi/đến theo yêu cầu của công tác phòng, chống COVID-19. Việc đón, tổ chức cách ly hành khách trở về từ các quốc gia có dịch tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại văn bản số 2426/UBND-DL2 ngày 14/4/2020.

4.5. Hoạt động giáo dục đào tạo: thực hiện theo Công văn số 2748 /UBND-GD ngày 28/4/2020 của UBND Tỉnh “V/v tổ chức cho học sinh, học viên, sinh viên đi học và đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục và đào tạo”.

4.6. Việc tổ chức triển khai thực hiện hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do bệnh dịch COVID-19 thực hiện theo Văn bản số 2756/UBND-VX2 ngày 28/4/2020 của UBND tỉnh.

4.7. Các cơ quan, công sở nghiêm túc tập trung triển khai công việc, rà soát lại các công việc chưa triển khai được do dịch COVID-19 để tập trung đẩy nhanh tiến độ; không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháo luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

4.8. Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) bám sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế, các doanh nghiệp có số lao động đông, các đơn vị trực thuộc TKV trên địa bàn tỉnh phải có các giải pháp cụ thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng trực tiếp chỉ đạo sản xuất và lực lượng lao động tại các đơn vị trực thuộc đảm bảo dãn cách tối thiểu tại nơi làm việc, căng tin, phương tiện vận chuyển; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp bố trí lực lượng lao động đảm bảo yêu cầu sản xuất, kinh doanh nhưng đồng thời thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19.

4.9. Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cho người dân; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về phòng chống dịch, các vụ việc đưa thông tin sai lệch, vụ việc gây rối trật tự công cộng, đua xe, chống người thi hành công vụ…; thông tin rộng rãi để tạo sự ủng hộ của dư luận và nhân dân.

4.10. Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, Chủ tịch UBND các địa phương: Móng Cái, Bình Liêu, Hải Hà tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt quản lý toàn tuyến biên giới, đặc biệt chú ý tại các đường mòn, lối mở, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp xuất nhập cảnh không được kiểm soát theo quy định; công tác phòng chống buôn lậu; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt thông tin từ cộng đồng dân cư để kiểm soát được các trường hợp người trở về, hoặc có tiếp xúc gần với các trường hợp từ các vùng có dịch.

4.11. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thông tin đến người dân trong và ngoài tỉnh biết, thực hiện; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch; không để người dân lơ là, chủ quan với dịch bệnh, thực sự có trách nhiệm, chủ động tự phòng tránh bảo vệ bản thân, gia đình mình, góp phần bảo vệ cộng đồng, cơ quan, đơn vị.

5. Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các sở, ngành, điạ phương, đơn vị có liên quan căn cứ chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 28/4/2020 tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch ổn định, phát triển kinh tế xã hội trong tình hình mới; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 05/5/2020.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về các nội dung phòng chống dịch.

Nguồn: quangninh.gov.vn
Tin khác
Cuộc thi Đại sứ văn hóc đọc năm 2020
Ngày sách Việt Nam lần thứ 7
TIN MỚI
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
VIDEO GIỚI THIỆU
BÌNH CHỌN

Đánh giá của bạn về website TVT Quảng Ninh


  Dễ sử dụng và có ích
  Dễ sử dụng
  Khó sử dụng