LIÊN KẾT WEBSITE
TÌM KIẾM OPAC
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
LỊCH PHỤC VỤ

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Sách giáo khoa điện tử - cần lắng nghe từ nhiều phía!

(ĐCSVN) – Đề án sách giáo khoa điện tử cho học sinh các lớp 1, 2, 3 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã đem chính các em ra làm “thí điểm”. Và nếu sự "thí điểm" này bất thành vì một lý do nào đó, thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm về tương lai của cả một thế hệ?


Học sinh và chiếc máy tính bảng - ảnh minh họa: Nguồn: VTVonline

Những ngày qua, dư luận lại xôn xao xung quanh Dự án sách giáo khoa điện tử và máy tính bảng dành cho học sinh tiểu học lớp 1, 2, 3 với tổng kinh phí thực hiện thí điểm dự kiến 4.000 tỷ đồng vừa được đưa ra tại một cuộc Hội thảo của Sở Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh. Đây là mối quan tâm đặc biệt của các bậc phụ huynh cũng như chuyên gia về tâm lý, giáo dục.

Theo đề án đưa ra, lớp học sẽ được trang bị wifi, mỗi học sinh sử dụng một máy tính bảng riêng, trong đó cài đặt nội dung sách giáo khoa chính thức của Bộ GD-ĐT ở tất cả các môn học từ lớp 1 đến lớp 3 đã được số hóa theo công nghệ 3D. Giáo viên sẽ quản lý các em học sinh trong lớp học thông qua phần mềm soạn giáo án.

Dự kiến, tổng số máy tính bảng cần trang bị là 337.516 chiếc. Trong đó, mỗi giáo viên sẽ được trang bị một máy tính bảng bằng ngân sách nhà nước với số lượng 10.389 chiếc và 5.334 chiếc được hỗ trợ cho học sinh thuộc diện đối tượng chính sách. Như vậy, còn lại 321.793 chiếc thì học sinh phải chịu kinh phí hoàn toàn, tương đương với khoảng 1.500 tỷ đồng theo mức giá từ 3 đến 5 triệu/chiếc như phương án đã đưa ra tại hội thảo.

Trả lời báo chí, ông Đỗ Minh Hoàng - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Máy tính bảng theo bảng giá của một số đơn vị đưa ra khoảng 500 USD, nhưng riêng hãng Samsung áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh thì chỉ có 4-5 triệu đồng/máy. Để có máy học cho các con, theo ông Hoàng: Một là, phụ huynh ai có khả năng thì có thể mua luôn cho các em. Hai là, vận động các ngân hàng cho vay để trả góp dần dần trong thời gian học 5 năm đến khi ra trường. Ba là, sẽ cho các em thuê sử dụng, trả tiền sử dụng theo từng năm, dựa theo mức giá phù hợp. Còn các gia đình chính sách thì sẽ được sử dụng miễn phí.

Như vậy, về mặt định lượng, đã quy ra con số rõ ràng số tiền phụ huynh phải đóng. Trong lúc có trăm mối lo khi con bước vào năm học mới thì thông tin này quả là một gánh nặng thêm cho bất cứ một gia đình nào, kể cả gia đình có điều kiện kinh tế khá giả. Tính đơn giản mỗi gia đình có 1 cháu bé trong khung thử nghiệm trên thì ngoài những mức phí như “ma trận” đầu năm lại cộng thêm ít nhất là 3-5 triệu đồng nữa, chưa kể nhà nào có con sinh đôi hoặc cả hai cháu đang theo học từ lớp 1 đến lớp 3 thì chi phí đầu năm học cũng sẽ đội lên con số chục triệu. Lâu nay, một bộ sách giáo khoa truyền thống cho học sinh tiểu học vẫn được trợ giá, chỉ độ hơn trăm nghìn/bộ sách mà nhiều gia đình còn khốn khổ xoay sở để sắm đủ sách cho con mỗi đầu năm học mới. Nay nếu phải sắm một máy tính bảng có giá vài triệu đồng, với nhiều gia đình chắc chắn sẽ là gánh nặng. Cho dù Tp Hồ Chí Minh là nơi có mức sống cao hơn các địa phương khác thì con số đóng góp như trên chưa chắc là ai cũng có thể gánh được. Số lượng 321.793 máy tính bảng phụ huynh phải tự trang bị có tương đương với 321.793 gia đình có thu nhập cao?

Đó là chưa kể việc bảo đảm an toàn cho trẻ khi phải mang đi, mang về chiếc máy tính bảng hằng ngày, tình trạng làm mất, rơi, vỡ hay hỏng hóc của trẻ sẽ là thường xuyên ở lứa tuổi này, hay chỉ đơn giản là việc sạc pin cho máy tính, lứa tuổi lớp 1 chưa gia đình nào dám để con tiếp xúc trực tiếp với các ổ điện.

Về định tính, rất nhiều chuyên gia, bác sỹ, phụ huynh cũng đã bày tỏ sự lo lắng và đưa ra nhiều phân tích chủ yếu nghiêng về tác hại của việc học từ máy tính bảng.

Người thì cho rằng, việc học qua máy tính sẽ làm cho trẻ em sẽ bị sống trong thế giới ảo nhiều hơn là thế giới thật. Biến xa thành gần, biến gần thành xa, các bạn ngay xung quanh trong lớp không có sự giao lưu; giữa cô và trò không có sự giao lưu thì không khí trong một lớp học không biết rồi sẽ ra sao. Giữa cô và trò, giữa các bạn trong lớp cách nhau 1 gang tay nhưng lại phải thông qua một cái máy, một cái click thì sự tương tác sẽ như thế nào?

Những đôi mắt trẻ thơ vốn đã chịu nhiều ảnh hưởng của cuộc sống số, tỷ lệ trẻ bị cận, loạn thị ngày một gia tăng rồi sẽ ra sao? Trong khi các bác sỹ khuyên rằng không nên cho con trẻ chơi điện tử quá nhiều, không xem tivi quá nhiều sẽ dẫn tới chậm phát triển thì Đề án này liệu có đi ngược lại các lời khuyến cáo? Trong khi sách điện tử có dung lượng chứa được bằng 5.000 – 8.000 cuốn sách hiện có, bể kiến thức bao la đó sẽ được các em “bơi” như thế nào? Và đã thực sự cần thiết cho học sinh lớp 1 đến lớp 3 chưa? Ngoài ra, nếu các trường không có một hệ thống Sever máy chủ quản lý chặt thì liệu có quản lý được một học sinh lớp 3 như hiện nay tự động vào các trang web tự do?

Nhiều người thắc mắc, vì sao TP. Hồ Chí Minh lại quyết định chọn học sinh lớp 1 đến lớp 3 để làm "thí điểm" mà không phải là các bậc học cao hơn? Lứa tuổi các em đang cần một chương trình học nhẹ nhàng, sao để vừa học vừa chơi, phát triển tư duy, tăng khả năng sáng tạo. Cách luyện chữ, học đánh vần, những cử chỉ cầm tay đưa nét bút của thầy cô khiến các con thấy gần gũi hơn nhiều so với chiếc máy tính được lập trình như công thức bất di bất dịch.

Hiện, chúng ta vẫn có những cách khuyến khích cho trẻ tiếp cận nhanh với công nghệ, vẫn có những giải thưởng về giải toán trên máy tính và các trò chơi phát triển tài năng, trí thông minh cho trẻ trên máy tính, nhưng để học hoàn toàn trên máy quả là một cách học mới và sẽ ảnh quyết định đến tương lai của mỗi học sinh cả về tư duy và sức khỏe. Tương lai ấy rất cần được nhà trường, xã hội và các phụ huynh cùng vào cuộc.

Việc Sở Giáo dục – Đào tạo Tp Hồ Chí Minh đưa ra Đề án cũng còn đang trong quá trình Hội thảo, xin ý kiến. Thiết nghĩ, Sở nên lắng nghe từ nhiều phía, nhất là lấy ý kiến của các bác sỹ, các chuyên gia tâm lý và đặc biệt là từ phía các phụ huynh. Còn quá nhiều nỗi lo mà chúng ta chưa lường trước được. Cuối cùng, chỉ mong rằng, nếu đã làm thí điểm thì cần phải có chọn lọc để đánh giá trước khi nhân rộng và càng phải thận trọng hơn trước những thí điểm trực tiếp cho con người, mà cụ thể ở đây là thí điểm cho trẻ em – những người chủ tương lai của đất nước./.

Hiền Hòa (http://dangcongsan.vn)

Tin khác
TIN MỚI
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
VIDEO GIỚI THIỆU
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
Thời tiết
BÌNH CHỌN

Đánh giá của bạn về website TVT Quảng Ninh


  Dễ sử dụng và có ích
  Dễ sử dụng
  Khó sử dụng