Mở cửa các ngày từ Thứ 3 – Chủ Nhật hàng tuần. Buổi sáng từ 7h30 - 12h00. Buổi chiều từ 13h30 - 16h30
Tin tức nổi bật

Bộ VHTTDL: Chuyển đổi số hoạt động đạt được nhiều kết quả tích cực

Ngày 08-11-2022 Lượt xem: 180

Ngày 26/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị – Hội thảo Chuyển đổi số của ngành VHTTDL theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến đến các điểm cầu trong cả nước.

Hthao Cds Bvhttdl 1

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu tại Hội nghị – Hội thảo

Dự Hội nghị – Hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Phó trưởng ban thường trực ban chỉ đạo chuyển đổi số Bộ VHTTDL; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng – Ủy viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Hội nghị – Hội thảo còn có sự tham dự của hơn 120 đại biểu là đại diện các cơ quan thuộc Bộ VHTTDL, Bộ TTTT, các Bộ, Ban ngành, các Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở Du lịch thuộc 63 tỉnh, thành trong cả nước. Hội nghị – Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến đến các điểm cầu trong cả nước.

Hthao Cds Bvhttdl 2

Hội nghị – Hội thảo có sự tham gia trực tuyến từ các điểm cầu trong cả nước

Gần 40 tham luận công phu, tâm huyết, khoa học về chuyển đổi số thuộc tất cả các lĩnh vực của Bộ VHTTDL từ văn hóa di sản, bảo tàng, điện ảnh, bản quyền đến thể thao, du lịch và vấn đề an toàn, an ninh thông tin trong chuyển đổi số đã được gửi đến Ban Tổ chức. Qua đó cho thấy, sự quyết tâm của ngành VHTTDL trong việc thực hiện chuyển đổi số.

Hthao Cds Bvhttdl 3

Các đại biểu nhấn nút khai trương Hệ thống thông tin báo cáo của Bộ VHTTDL

Phát biểu tại Hội nghị – Hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, thời gian qua, việc chuyển đổi số quốc gia tại Bộ VHTTDL đạt được nhiều kết quả tích cực. Thứ nhất, nhận thức và hành động về chuyển đổi số của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Thứ hai là việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách được quan tâm chỉ đạo đáp ứng kịp thời nhu cầu chuyển đổi số và xây dựng chính phủ số của Bộ. Thứ ba là hạ tầng số được tăng cường đầu tư, tập trung triển khai các nền tảng số dùng chung cho ngành VHTTDL như nền tảng bảo tàng số, nền tảng số về quản trị và kinh doanh du lịch. Thứ tư, dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp được triển khai ngày càng hiệu quả, tăng mức độ hài lòng đối với các dịch vụ công ích. Thứ năm là công tác đảm bảo an toàn, an ninh luôn được chú trọng. Thứ sáu, nguồn lực dành cho chuyển đổi số được quan tâm, tăng cường, đặc biệt là kinh phí cho chuyển đổi số phục vụ công tác chuyên môn như triển khai các hệ thống ứng dụng, tạo lập cơ sở dữ liệu, duy trì vận hành, tuyên truyền và đào tạo đã tăng hàng năm. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, nhìn tổng thể và so sánh với các mục tiêu, yêu cầu đề ra, kết quả chúng ta đạt được chưa đồng đều ở các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý, nhiều chỉ tiêu đạt được còn thấp so với mục tiêu đến năm 2025.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 3611/QĐ –BVHTTDL về Chương trình Chuyển đổi số của Bộ VHTTDL đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong thời gian tới đây và để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị – Hội thảo hôm nay với mong muốn tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các sở VHTTDL trên cả nước tham dự Hội nghị tại Hội trường này và qua các điểm cầu trực tuyến tập trung lắng nghe những kinh nghiệm, những thông tin khoa học mới nhất về chuyển đổi số hiện nay và chặng đường chuyển đổi số của ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình trong những năm tới.

Đồng thời, tích cực trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị để cùng các chuyên gia tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu, bước đi chắc chắn để hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số trong thời gian tới của Bộ VHTTDL, và đạt được những chuyển biến rõ rệt trong ngành chúng ta.

Thứ trưởng nhấn mạnh trong thời gian tới, toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch cần tiếp tục đẩy  mạnh các hoạt động trong lĩnh vực chuyển đổi số, cụ thể: nghiên cứu, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật hữu hiệu; coi chuyển đổi số và xây dựng dữ liệu phục vụ chuyển đổi số là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục; kết nối, chia sẻ các hoạt động trên các bộ công cụ do Bộ VHTTDL cung cấp.

Thứ trưởng tin tưởng rằng, sau Hội nghị – Hội thảo quan trọng này, sự nhìn nhận về tầm quan trọng của chuyển đổi số sẽ có vai trò dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số tại Bộ VHTTDL nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra.

Đóng góp tham luận tại Hội thảo, Vụ Thư viện cũng khẳng định ngành thư viện cũng không nằm ngoài xu hướng và yêu cầu tất yếu chung về chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay. Ngày 11/02/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 206/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều hoạt động thuộc Chương trình đã được Bộ VHTTDL triển khai thực hiện.  Tuy còn nhiều khó khăn nhưng bước đầu triển khai Chương trình đã thu được những hiệu ứng nhất định, góp phần cùng toàn ngành VHTTDL thực hiện những mục tiêu và nhiệm vụ trong hoạt động chuyển đổi số mà ngành đặt ra trong thời gian tới.

                  Tin: Nhật Linh - Vụ Thư viện

 

Gọi điện: 0203.6500.163
Facebook Youtube
wiget Chat Zalo