Mở cửa các ngày từ Thứ 3 – Chủ Nhật hàng tuần. Buổi sáng từ 7h30 - 12h00. Buổi chiều từ 13h30 - 16h30
Tin trong nghành

Đưa văn hóa đọc ra phố đi bộ

Ngày 12-04-2021 Lượt xem: 77

Cuộc sống bận rộn với nhiều lo toan, khiến nhiều người không có thời gian dành cho sách, nhưng lý do chính vẫn là do văn hóa nghe nhìn hiện nay quá hấp dẫn và phát triển đã lấn át văn hóa đọc.

Các phương tiện như ti vi, máy vi tính, điện thoại thông minh.. cùng với sự bùng nổ của Internet và sự thay đổi từng ngày của công nghệ, khiến người ta hứng thú hơn khi nghe nhạc, xem phim, đọc tin tức, chỉ cần lướt nhẹ ngón tay trên màn hình là tất cả đều hiện ra. Vậy văn hóa đọc cứ thế nhạt dần, trong khi đọc sách không chỉ là để giải trí mà còn nạp cho ta nhiều tri thức mới. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Đọc một cuốn sách, đi muôn dặm đường”.

Để người dân khỏi lãng quên sách, nhiều địa phương đã có những giải pháp đưa sách đến với mọi người. Cuối tháng 3 vừa qua, tại phố đi bộ Tiên Yên, Phòng GD&ĐT huyện Tiên Yên đã đưa ra mô hình Thư viện di động.

Trẻ em và phụ huynh đọc sách ở phố đi bộ Tiên Yên.

Bây giờ, nhiều người đến phố đi bộ ngoài ca hát, thăm các gian hàng bán các sản phẩm như trứng vịt biển Đồng Rui, khoai lang Đồng Rui, dưa chua úp thảm, bánh chưng gù... mà còn đọc sách ở Thư viện di động. Thư viện thường có 6 cán bộ, giáo viên tham gia tình nguyện vào các tối thứ bảy hàng tuần. Người đọc đa phần là các em nhỏ được đọc sách miễn phí, hoặc có sách đã đọc ở nhà thì ra đổi sách lấy đồ dùng học tập hay chơi các trò chơi miễn phí như: tô màu và các trò chơi rút gỗ, cá ngựa, cờ vua...

Cô giáo Trần Hậu, người quản lý Thư viện di động ở Phố đi bộ cho biết: Chúng tôi muốn xây dựng phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống tinh thần. Đồng thời, khẳng định vai trò tầm quan trọng của sách, tôn vinh các giá trị của sách. Công việc của chúng tôi đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp, nhiều em đã tìm lại được thú vui đọc sách một thời tưởng đã quên lãng.

Nguyễn Thị Trang, một học sinh tiểu học ở thị trấn Tiên Yên chia sẻ: Đôi khi cháu cũng rất muốn có một cuốn sách để đọc, nhưng lại không biết ở đâu, trong khi mọi người xung quanh mình đều đam mê điện thoại. Thì nay phố đi bộ là nơi rất đông người tìm đến, lại cũng là nơi cháu tìm được cho mình cuốn sách như ý muốn.

Để thu hút trẻ em đến với Thư viện sách, các em còn được tham gia nhiều trò chơi miễn phí.

Trước đó, thời điểm khi phố đi bộ chưa đi vào hoạt động, để phát triển văn hóa đọc, Phòng GD&ĐT huyện Tiên Yên đã tổ chức Ngày hội đọc sách và văn hóa đọc với chủ đề “Tự học, học tập suốt đời trong kỷ nguyên số”.

Ngày hội sách và văn hóa đọc được Phòng GD&ĐT huyện tổ chức tại Trường Tiểu học thị trấn Tiên Yên, đã thu hút đông đảo các em học sinh, phụ huynh và các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp tham gia tặng gần 1000 cuốn sách tranh truyện mới và đã qua sử dụng cho thư viện nhà trường. Trong ngày hội sách, các độc giả còn được tiếp cận với những hình ảnh về địa giới, văn hóa, dân tộc huyện Tiên Yên và tỉnh Quảng Ninh để các em hiểu hơn về văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là văn hóa các dân tộc hiện đang sinh sống trên địa bàn huyện Tiên Yên. Qua đó mong muốn tạo một không gian văn hóa đọc bổ ích, hấp dẫn, thúc đẩy phong trào đọc sách ngày càng phát triển trong lứa tuổi các em và phong trào văn hóa đọc trong cộng đồng.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

 

Gọi điện: 0203.6500.163
Facebook Youtube
wiget Chat Zalo