Mở cửa các ngày từ Thứ 3 – Chủ Nhật hàng tuần. Buổi sáng từ 7h30 - 12h00. Buổi chiều từ 13h30 - 16h30
Tin trong nghành

Hướng dẫn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam hằng năm

Ngày 07-01-2022 Lượt xem: 78

Hằng năm, các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 4 và được tổ chức luân phiên tại địa phương.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức thường xuyên trong năm với các hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả, bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu tại Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam nhằm phát huy sức mạnh, sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, các cơ quan, tổ chức xã hội tham gia vào việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc.

Tại Hà Nội, Lễ công bố Quyết định số 1862/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong chuỗi hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022 dự kiến tổ chức từ ngày 15 tháng 4 đến ngày 01 tháng 5 năm 2022.

Nội dung các hoạt động:

Tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc” theo từng chủ đề; tổ chức các câu lạc bộ về sách; phát động, nhân rộng mô hình: Tủ sách gia đình; tủ sách dòng họ; tủ sách cơ quan, trường học; tủ sách cộng đồng; hướng dẫn kỹ năng đọc sách. Tổ chức Giải thưởng Sách Quốc gia. Tổ chức các cuộc thi: Đại sứ Văn hóa đọc; kể chuyện và làm theo sách; xếp sách nghệ thuật; vẽ tranh theo sách dành cho thiếu nhi; tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sách. Tổ chức đường sách/phố sách với không gian giới thiệu sách của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành; các hoạt động giao lưu, tọa đàm giữa các nhà văn hóa, nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ với công chúng; ký tặng sách; hiến tặng sách… Tổ chức Triển lãm/Hội sách; Quyên góp sách, trang thiết bị đọc sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và các đối tượng bảo trợ xã hội… Các hoạt động khác gắn với sách, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương.

Thời gian tổ chức:

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 4 hàng năm. Các hoạt động chính của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức trọng tâm từ ngày 15 tháng 4 đến ngày 01 tháng 5 hàng năm. Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức tại thành phố Hà Nội. Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam các năm tiếp theo được tổ chức luân phiên tại địa phương.

Tổ chức thực hiện:

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp: Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch; Hội Xuất bản Việt Nam; Hội Thư viện Việt Nam tổ chức các hoạt động “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam”.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc; các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và hóa đọc Việt Nam tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, trong hệ thống thư viện và các thiết chế văn hóa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các bộ, ngành, tổ chức hội, đoàn thể Trung ương: căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam phù hợp với yêu cầu thực tế, gắn với sinh hoạt chính trị tại cơ

 Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan thông tin, báo chí tổ chức tuyên truyền về các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; xây dựng các chuyên mục về sách; giới thiệu các mô hình và tổ chức, cá nhân điển hình trong việc phát triển văn hóa đọc.

Hội Xuất bản Việt Nam, Hội Thư viện Việt Nam: Phối hợp tổ chức các hoạt động do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì; triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong các tổ chức thành viên của hội.

Tại địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.

(Nguồn văn bản số 5270/KH-BTTT ngày 24/12/2021)

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Gọi điện: 0203.6500.163
Facebook Youtube
wiget Chat Zalo