Mở cửa các ngày từ Thứ 3 – Chủ Nhật hàng tuần. Buổi sáng từ 7h30 - 12h00. Buổi chiều từ 13h30 - 16h30
Hoạt động thư viện

Khai trương “Không gian sách tiếng Pháp” tại Thư viện tỉnh Quảng Ninh

Ngày 08-12-2022 Lượt xem: 257

Ngày 8/12, Thư viện tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng Thư viện Quốc gia Việt Nam và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) khai trương “Không gian sách tiếng Pháp”.

Quang cảnh Khai trương 'Không gian sách tiếng Pháp'

Tham dự Lễ Khai trương có lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh; lãnh đạo Thư viện Quốc gia Việt Nam; đại diện Tổ chức quốc tế Pháp ngữ; Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ viên chức Thư viện tỉnh; đại diện Thư viện huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; Ban Giám hiệu, thầy cô và các em học sinh trường THPT Hòn Gai, trường Tiểu học Hữu Nghị cùng bạn đọc thân thiết của Thư viện tỉnh.

Dự án “Không gian sách tiếng Pháp” là một phần của các chương trình hỗ trợ tăng cường tri thức bằng tiếng Pháp và tiếp cận với kiến thức và nội dung văn hóa, được thực hiện bởi Vụ Tiếng Pháp và Đa dạng Văn hóa Pháp ngữ (DLC) của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ.


Bà Phan Thị Yên Thanh, Đại diện Văn phòng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ chia sẻ tại Lễ Khai trương

Đại diện Văn phòng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ trao tượng trưng sách cho lãnh đạo Thư viện tỉnh Quảng Ninh

Bà Phan Thị Yên Thanh, Đại diện Văn phòng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ chia sẻ: Dự án được triển khai từ năm 2020 đến 2022 tại Hà Nội (Thư viện Quốc gia Việt Nam) và 08 tỉnh, thành phố của Việt Nam (Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Cần Thơ, Bến Tre, Bình Dương). Theo đó, gần 10.000 cuốn sách (tương đương 180.000 Euro) của các tác giả đến từ nhiều quốc gia nói tiếng Pháp và có chất lượng văn học cao, góp phần làm phong phú vốn tài liệu của các thư viện thụ hưởng.


Bạn đọc Thư viện tỉnh tại “Không gian sách tiếng Pháp”

“Không gian sách tiếng Pháp” tại Thư viện tỉnh Quảng Ninh với gần 1000 bản sách tiếng Pháp thuộc các lĩnh vực khoa học xã hội, ngôn ngữ, nghệ thuật, văn học, lịch sử, địa lý, khoa học công nghệ,… và nhiều đầu sách dành cho thiếu nhi. Trong đó có nhiều tác phẩm kinh điển như: “Le corps de ma mère” (Bí mật của mẹ) của tác giả Fawzia Zouari, "La Théo des fleuves" của tác giả Jean-Marc Turine (bản tiếng Việt có tên gọi “Người đàn bà Di gan” đã xuất bản tại Việt Nam) hay những bộ truyện tranh được nhiều thế hệ trẻ em yêu thích: "Les Schtroumpfs", "Spirou et Fantasio", "Une aventure d'Astérix"…


Bà Kiều Thúy Nga - Giám Đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam
phát biểu và chia sẻ về ý nghĩa của Dự án

Bà Kiều Thúy Nga, Giám đốc Thư viện Quốc gia đề nghị Thư viện tỉnh Quảng Ninh tăng cường truyền thông cho người dân trong tỉnh nắm bắt và khai thác có hiệu quả nguồn tài liệu sách tiếng Pháp có giá trị này thông qua các hoạt động như: Tổ chức trưng bày triển lãm, giới thiệu sách... trực tiếp và trên các nền tảng số. Đồng thời, đẩy mạnh công tác khuyến đọc như đưa nguồn sách đến với các điểm, trường học có các đối tượng bạn đọc đang sử dụng tiếng Pháp hoặc đang theo học chương trình tiếng Pháp; tổ chức các hội thi, cuộc thi phù hợp với quy mô của Thư viện tỉnh như: Kể, đọc hay viết về sách do OIF tài trợ,…

Bà Nguyễn Thị Thuỷ, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thư viện tỉnh đã tiến hành xử lý nghiệp vụ, xây dựng không gian sách tiếng Pháp và đưa vào phục vụ bạn đọc tại Phòng đọc tổng hợp. Để phát huy hiệu quả nguồn tài liệu, Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục quảng bá, đa dạng hóa các hình thức phục vụ, khai thác và phát huy tối đa giá trị tài liệu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về học tập và nghiên cứu tài liệu bằng tiếng Pháp trong cộng đồng.

Trên tinh thần đó, Thư viện tỉnh Quảng Ninh cũng mong muốn Thư viện Quốc gia Việt Nam, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ sẽ tiếp tục quan tâm, đồng hành trong việc xây dựng các phong trào phát triển văn hóa đọc tại Quảng Ninh, coi đây là điểm đến thường xuyên trong các Dự án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Các đại biểu cắt băng khai trương “Không gian sách tiếng Pháp”

Các đại biểu và các em học sinh chụp ảnh lưu niệm tại Lễ Khai trương

Việc khai trương “Không gian sách tiếng Pháp” tại Thư viện tỉnh Quảng Ninh là sự kiện vô cùng ý nghĩa, hứa hẹn là địa điểm đáng tin cậy để bạn đọc, nhân dân và khách tham quan trong và ngoài nước tìm hiểu, nghiên cứu tiếng Pháp và văn hóa của cộng đồng Pháp ngữ trên thế giới.

Một số hình ảnh khác tại Lễ Khai trương:

 

Gọi điện: 0203.6500.163
Facebook Youtube
wiget Chat Zalo