Mở cửa các ngày từ Thứ 3 – Chủ Nhật hàng tuần. Buổi sáng từ 7h30 - 12h00. Buổi chiều từ 13h30 - 16h30
Tin tức nổi bật

Lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Ngày 01-09-2022 Lượt xem: 201

Ngày 1/9, tại huyện Tiên Yên – Trung tâm kết nối khu vực miền Đông của Quảng Ninh, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đoạn tuyến cuối cùng của chuỗi cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh dài 176km.

Ngày 1/9, tại huyện Tiên Yên – Trung tâm kết nối khu vực miền Đông của Quảng Ninh, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đoạn tuyến cuối cùng của chuỗi cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh dài 176km.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương , Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Trần Quốc Vượng, nguyên Thường trực Ban Bí thư.

Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND, UBND, UBMTTQ và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương thuộc tỉnh.

Các đại biểu dự lễ Khánh thành.

Dự lễ khánh thành, thông xe tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh; đại diện các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công, đội ngũ kỹ sư, công nhân cùng nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khởi công từ tháng 4/2019 với thiết kế đường dài 79,38km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng. Công trình triển khai trong tâm thế đầy tự hào, khi cuối năm 2018, Quảng Ninh vừa đưa vào khánh thành cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, được Bộ GTVT và Chính phủ đánh giá là kỳ tích, sự đột phá mới mẻ; là địa phương điển hình về xây dựng hạ tầng giao thông trong toàn quốc, nơi khởi phát các ý tưởng phát triển.

Tuy nhiên, chỉ sau nửa năm, khi công tác chuẩn bị cho tổ chức thi công đang bắt đầu, dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ và lan rộng toàn cầu đã khiến việc tổ chức thi công gặp khó khăn. Đã có thời điểm, công trường vào thế bế tắc khi phương án tài chính của nhà đầu tư vướng mắc; công tác GPMB với diện tích lớn nhất từ trước đến nay với gần 190ha phải thu hồi trong thời gian ngắn, liên quan đến hàng nghìn hộ dân và nhiều công trình công cộng khác; các yếu tố kỹ thuật phức tạp, thiếu nguồn nhân lực, giá nguyên vật liệu liên tục tăng và thời tiết cực đoan kéo dài…

khanh thanh cao toc

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu
dự lễ khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Trước những khó khăn đó, với quyết tâm sớm hoàn thiện "mảnh ghép" cuối cùng chuỗi cao tốc dọc tỉnh, không để "đứt gãy" sự phát triển, kiên định thực hiện lời hứa với nhân dân, với tinh thần cầu thị, tích cực và quyết liệt…, tháng 7/2020, tỉnh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm: Vân Đồn - Tiên Yên triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT; phát động Chiến dịch “30 ngày đêm” hoàn thành công tác GPMB và đã hoàn thành chỉ với 15 ngày đêm; vận hành cao nhất cơ chế phòng, chống dịch với kịch bản, quy trình linh hoạt, chuyển công trường sang trạng thái khép kín; khắc phục khó khăn về giá nguyên vật liệu tăng bằng việc bổ sung nhà thầu có năng lực, thực hiện điều chuyển khối lượng, hạng mục giữa các gói thầu khác nhau…

Bằng những giải pháp chủ động, hiệu quả, những khó khăn từng bước được tháo gỡ, tiến độ thi công được duy trì, chất lượng công trình được quản lý chặt chẽ, nguồn vốn cho dự án được tỉnh Quảng Ninh và Chủ đầu tư quan tâm, bố trí, hỗ trợ giải quyết kịp thời… Dự án đã thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào ngày 1/1/2022 theo đúng lời hứa của tỉnh với nhân dân. Đây là một trong những dự án đường cao tốc có thời gian thi công nhanh nhất hiện nay tại Việt Nam, mang nhiều giá trị khác biệt, nổi trội, được kỳ vọng, tin tưởng về hiệu quả to lớn trên các mặt kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm, đánh giá của nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan quản lý…

Hôm nay, ngày 1/9, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đưa vào khai thác sau 25 tháng thi công, tuyến đường sẽ kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600km) và Quảng Ninh là tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước (176/1.046km). Góp phần giảm cự ly và rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương. Từ Hà Nội đến Móng Cái từ gần 400km, thời gian đi lại mất 7h đồng hồ trước đây, thì nay quãng đường chỉ còn 276km đường cao tốc, với 2,5 giờ di chuyển.

Khai thác tuyến cao tốc, còn góp phần hình thành trục kinh tế phía Đông với sự tham gia của 4 địa phương có cao tốc Hà Nội - Móng Cái đi qua là tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng, tỉnh Hải Dương và tỉnh Hưng Yên. Hình thành chuỗi kết nối hàng loạt khu công nghiệp, các đô thị… nối liền 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế; hình thành vùng kinh tế có hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, chuỗi kinh tế hỗ trợ để cùng phát triển; hình thành cộng đồng doanh nghiệp mạnh, tạo không gian phát triển mới. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các tour du lịch hấp dẫn các tỉnh phía Bắc đến với các trung tâm du lịch của Quảng Ninh. Tỉnh sẽ trở thành điểm giao thông trung chuyển, trung tâm logistics của vùng và quốc gia; tham gia trực tiếp vào tuyến đường cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng, đưa Quảng Ninh trở thành cửa ngõ giao thông của vùng kinh tế Bắc Bộ, kết nối giao thương ASEAN với nước bạn Trung Quốc.

Có thể thấy, Quảng Ninh đã và đang kết nối thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không giữa các vùng trong tỉnh, với tất cả các địa phương khác và với quốc tế. Điều này, phù hợp với bối cảnh khi nước ta đang hội nhập sâu rộng, nền công nghiệp thế giới được xây dựng từ việc kết nối giữa các nhà máy, các KCN với cảng biển, sân bay để hình thành chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Với quan điểm “Giao thông đi trước một bước”, đổi mới phương thức huy động, khơi thông, kết nối nguồn lực “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án động lực, có tính lan tỏa cao, tỉnh Quảng Ninh đã huy động được nguồn lực lớn từ các thành phần kinh tế, trở thành giải pháp đột phá để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, có ý nghĩa chiến lược, tạo sức lan tỏa, trọng tâm là hạ tầng giao thông, dịch vụ, du lịch, khu công nghiệp, khu kinh tế.

Từ năm 2013 đến nay, đã triển khai 46 dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng số vốn 58.800 tỷ đồng, trong đó nhà nước tham gia chiếm 10%, chủ yếu tập trung cho công tác GPMB, trung bình cứ 1 đồng ngân sách bỏ ra huy động được 8 - 9 đồng vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư vào Quảng Ninh.

Các công trình trọng điểm, động lực này có ý nghĩa chiến lược, quan trọng, hiện thực hóa định hướng phát triển không gian của tỉnh theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; mở ra không gian phát triển mới cho khu vực, thúc đẩy phát triển liên kết Vùng, là một hợp phần, mảnh ghép cuối cùng để hoàn thiện chuỗi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái với tổng chiều dài gần 300km.

Công trình là niềm tự hào của người dân Quảng Ninh với nhiều giá trị khác biệt, thể hiện chủ trương đúng đắn, tư duy đổi mới của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh; là con đường của niềm tin và sức mạnh đoàn kết; con đường của khát vọng, đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường; con đường mang tầm nhìn chiến lược, thúc đẩy liên kết vùng; con đường thân thiện chào đón bạn bè trong, ngoài nước…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, đặc biệt quyết tâm vượt khó trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 bùng phát, vừa phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, vừa duy trì tổ chức thi công liên tục. Bày tỏ cảm ơn nhân dân trong vùng ảnh hưởng, đã đồng lòng cùng tỉnh bán giao sớm mặt bằng, tạo điều kiện để sự án hoàn thành sớm. Sự biết ơn và cảm ơn chân thành của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; sự hỗ trợ của các Bộ, Ban, ngành Trung ương; sự ủng hộ của các tỉnh, thành phố.

Để công trình khai thác tối đa hiệu quả, đồng chí đề nghị các chủ đầu tư, các sở, ngành, địa phương và các đơn vị quản lý khai thác tuyến đường thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì sử dụng công trình; hoàn thành các thủ tục quyết toán đầu tư và thực hiện tốt công tác bảo hành công trình theo quy định của pháp luật.

Chia vui cùng tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh, đã năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng giao thông.

Sau tuyên bố phát lệnh của Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính, các đồng chí lãnh đạo trung ương và lãnh đạo tỉnh đã cắt băng khánh thành và thông xe tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Nhân sự kiện này, tỉnh Quảng Ninh đã tổng kết đợt thi đua hoàn thành dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công dự án.

Những giá trị khác biệt của Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

(1) Con đường của NIỀM TIN và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân bằng sự đồng thuận, ủng hộ, hiến đất, hoàn thành giải phóng mặt bằng nhanh nhất.

(2) Con đường của KHÁT VỌNG, đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, vượt lên mạnh mẽ và bền vững của nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh: được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

(3) Con đường mang tầm nhìn CHIẾN LƯỢC mở ra cửa ngõ giao thương của Việt Nam, Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN với Trung Quốc, Khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt - Trung; thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh giữa vùng núi, biên giới Đông - Tây Bắc với vùng Duyên hải và Đồng bằng sông Hồng…

(4) Con đường của KẾT NỐI đồng bộ, hợp tác hóa lãnh thổ, liên thông giữa các vùng kinh tế trọng điểm, các cực tăng trưởng kinh tế, tam giác, tứ giác phát triển; nâng cao hiệu quả khai thác các hệ thống giao thông vận tải cảng biển, cảng hàng không và các tuyến cao tốc phía Bắc.

(5) Con đường của TRÁCH NHIỆM với sự nỗ lực vượt bậc của chủ đầu tư; cường độ làm việc không ngừng nghỉ của hàng nghìn kỹ sư, kỹ thuật viên, cán bộ, công nhân viên và máy móc thiết bị để hoàn thành trên 80 km đường cao tốc, với 35 cây cầu trong vòng 500 ngày đêm trong điều kiện đại dịch Covid-19 bùng phát, địa hình phức tạp và thời tiết khắc nghiệt.

(6) Con đường THÂN THIỆN chào đón bạn bè trong, ngoài nước tới các vùng Di sản.

Tiếp tục cập nhật...

                                                              PV - Trung tâm Truyền thông tỉnh

Gọi điện: 0203.6500.163
Facebook Youtube
wiget Chat Zalo