Mở cửa các ngày từ Thứ 3 – Chủ Nhật hàng tuần. Buổi sáng từ 7h30 - 12h00. Buổi chiều từ 13h30 - 16h30
Tin trong nghành

Những điểm mới của Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2021

Ngày 23-04-2021 Lượt xem: 74

Sau 7 năm tổ chức thực hiện, năm nay Ngày sách Việt Nam 21/4 sẽ có một số điểm mới và thay đổi trong tên gọi.

Quyết định 284/QĐ-TTg ngày 24/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam, việc ra đời Ngày sách không chỉ khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng mà còn để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, tôn vinh không chỉ người đọc mà cả những người tham gia sáng tác, xuất bản, lưu trữ, quảng bá sách… Năm nay, tuy đã sang năm thứ 8 của Ngày sách Việt Nam xong cũng có thể coi là năm đầu tiên của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam bởi theo khoản 1 Điều 30 của Luật Thư viện (có hiệu lực từ ngày 01/7/2020) quy định ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Điều này một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, đặc biệt là văn hóa đọc ở Việt Nam. Đây cũng có thể nói là ngày đặc biệt của những người yêu sách nói chung và của những người đã, đang và sẽ làm công tác thư viện, phát triển văn hóa đọc nói riêng. Đồng thời khẳng định rõ hơn vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách cũng như hình thành và phát triển thói quen đọc sách với người dân nhằm nâng cao trí tuệ Việt, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước.

Kể từ năm nay, ngày 21/4 hàng năm sẽ là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Để việc triển khai các hoạt động của Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam thực sự hiệu quả, Điều 30 Luật Thư viện cũng nêu rõ, việc phát triển văn hóa đọc sẽ được thực hiện thông qua các hoạt động như: Tổ chức hoạt động hình thành thói quen đọc trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức trong phạm vi cả nước; Hướng dẫn phương pháp, kỹ năng đọc, khai thác tài nguyên thông tin cho trẻ em tại thư viện cơ sở giáo dục mầm non, thư viện cơ sở giáo dục phổ thông; Phát triển kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin, mở rộng tri thức cho người sử dụng thư viện; Đẩy mạnh liên thông giữa thư viện công cộng với thư viện khác trên địa bàn; Truy cập và khai thác thông tin, tri thức từ thư viện số dùng chung thông qua thiết bị điện tử; Sử dụng dịch vụ thư viện lưu động và luân chuyển tài nguyên thông tin.

Vai trò của Vụ Thư viện trong việc phát triển văn hóa đọc và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Là tổ chức tổ chức thuộc Bộ VHTT&DL có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý Nhà nước về Thư viện, quản lý các dịch vụ công trong lĩnh vực thư viện trong cả nước theo quy định của pháp luật, trong những năm vừa qua Vụ Thư viện đã tích cực trong những hoạt động nhằm tôn vinh, phát triển văn hóa đọc. Trong số đó, đặc biệt phải nói đến Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” – một trong những hoạt động chính để triển khai đề án phát triển văn hóa đọc theo Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 15/3/2017. Năm 2019, cuộc thi đã thu hút hơn 536.000 học sinh, sinh viên, năm 2020 thu hút hơn 1 triệu học sinh, sinh viên tham gia.

Bên cạnh đó, Vụ Thư viện đã triển khai nhiều sự kiện tuyên truyền, các cuộc thi nhằm hình thành thói quen đọc sách, trong đó đáng chú ý có thể kể đến như Cuộc thi dành cho người khiếm thị nhân ngày Gia đình Việt Nam với chủ để “Gia đình đọc sách gắn kết yêu thương” và “Đọc và tự học suốt đời theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Cuộc thi thành công không chỉ bởi thu hút được số lượng lớn người khiếm thị tham gia mà ý nghĩa quan trọng hơn đó giúp những người khiếm thị có động lực vượt qua số phận, vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra còn nhiều chương trình phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức khác đã và đang được thực hiện với mục tiêu đưa ánh sáng tri thức đến với cộng đồng, lan tỏa tình yêu sách, hình thành và phát triển thói quen đọc sách.

Hướng tới ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay, Vụ Thư viện tiếp tục tổ chức và tham gia vào nhiều chương trình, sự kiện, một trong những chương trình nổi bật được thực hiện trên quy mô toàn quốc là Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021. Ngày 5/3 vừa qua, Vụ đã tổ chức họp báo giới thiệu về cuộc thi đồng thời ra mắt Ban Tổ chức.

Đối tượng của cuộc thi hướng tới các em học sinh, sinh viên trên cả nước nhằm khơi dậy, thúc đẩy phong trào đọc, lan tỏa tình yêu đối với sách của thế hệ trẻ. Dự kiến vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 10 với hơn 300 giải thưởng dành cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc. Ngoài ra, Vụ Thư viện cũng mở một kênh trên Youtube có tên “Sách và Trí tuệ Việt” để đa dạng hóa hình thức đọc sách, đồng thời thu hút thêm đối tượng đọc sách trên không gian mạng.

Mặc dù mới hơn một tháng từ ngày triển khai, đến nay đã có Bộ Công an, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, 55 tỉnh thành phố và gần 20 trường đại học, học viện tham gia tổ chức vòng sơ khảo cuộc thi. Điều này đã truyền lửa cho văn hoá đọc tiếp tục phát triển.

Bên cạnh đó, Vụ thư viện đã có văn bản gửi Sở VHTT&DL, Sở VH&TT các tỉnh về việc chỉ đạo hệ thống thư viện công cộng tổ chức  hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2021 nhằm xây dựng phát triển văn hóa đọc cho người dân trên địa bàn.

Vụ Thư viện tổ chức và tham gia nhiều sự kiện nhân ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2021

Nguồn: Lan Hương - http://vuthuvien.bvhttdl.gov.vn/

Gọi điện: 0203.6500.163
Facebook Youtube
wiget Chat Zalo