Mở cửa các ngày từ Thứ 3 – Chủ Nhật hàng tuần. Buổi sáng từ 7h30 - 12h00. Buổi chiều từ 13h30 - 16h30
Thư mục Quảng Ninh qua báo chí

Thư mục: “Quảng Ninh qua báo chí Trung Ương” tháng 5 + 6/2017

Ngày 28-06-2017 Lượt xem: 129

Quảng Ninh nằm ở địa đầu phía đông bắc Việt Nam, là tỉnh miền núi, trung du nằm ở vùng duyên hải Bắc Bộ với hơn 80% đất đai là đồi núi. Trong đó, có hơn hai nghìn hòn đảo nổi trên mặt biển, là vùng đất lịch sử lâu đời. Ở khu vực Vịnh Hạ Long đã khảo cổ được di chỉ của người tiền sử từ 3000 - 1500 năm TCN. Là một trọng điểm kinh tế, một đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía bắc đồng thời là một trong bốn trung tâm du lịch lớn của Việt Nam với di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận về giá trị thẩm mĩ và địa chất, địa mạo.

Con người và xã hội Quảng Ninh là nơi hội tụ, giao thoa, sự thống nhất trong đa dạng của nền văn minh sông Hồng, có truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân Vùng Mỏ với “di sản” tinh thần vô giá “kỷ luật và đồng tâm”. Đây là điều kiện thuận lợi xây dựng khối đoàn kết, tạo sức mạnh tổng hợp để vượt qua mọi khó khăn, thách thức; góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

     Để cập nhật thông tin mới nhất về tỉnh Quảng Ninh. Bắt đấu từ tháng 8 năm 2014. Thư viện tỉnh Quảng Ninh biên soạn thư mục: “Quảng Ninh qua báo chí Trung ương “ theo định kỳ 2 tháng 1 số, các bài báo được cập nhật trên các trang thông tin điện tử và được sắp xếp theo các chủ đề: Chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế…

   Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc Thư mục: “Quảng Ninh qua báo chí Trung ương” tháng 5 + 6/2017.

1.Nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm Quảng Ninh// http://baoquangninh.com.vn.- 2017.- Ngày 18 tháng 5
Ngày 18/5, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, cùng phu nhân đã tới thăm một số dự án, công trình tại tỉnh Quảng Ninh.
Đón tiếp nguyên Thủ tướng Chính phủ cùng phu nhân, có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Tại công trường thi công Cảng hàng không Quảng Ninh và Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và chủ đầu tư dự án là Tập đoàn SunGroup đã báo cáo khái quát tiến độ thực hiện các dự án đến thời điểm này; ý nghĩa đặc biệt quan trọng của các dự án đối với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh, của Khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn. Đồng thời, nêu rõ những quyết tâm, cách làm của tỉnh Quảng Ninh trong thực hiện 3 đột phá chiến lược, thu hút nguồn lực đầu tư về địa bàn, là một trong những tỉnh có chỉ số kinh tế phát triển mạnh trong cả nước hiện nay...
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã báo cáo đồng chí Nguyễn Tấn Dũng về một số dự án giao thông trọng điểm của tỉnh sẽ đồng loạt hoàn thành vào đầu năm 2018. Trong đó có tuyến cao tốc sẽ kéo dài từ TP Hải Phòng đến Khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn và thời gian tới sẽ là tuyến cao tốc nối với TP Móng Cái, tạo thành chuỗi cao tốc hoàn chỉnh.
Đại diện lãnh đạo Tập đoàn SunGroup cũng đã chia sẻ những kế hoạch đầu tư trên địa bàn Quảng Ninh, quyết tâm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, đồng hành cùng tỉnh để hiện thực hóa các ý tưởng phát triển và mời nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm quan Công viên Hạ Long.
Tại các điểm đến thăm, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những đổi thay và thành tựu vượt bậc của Quảng Ninh. Đồng chí khẳng định, ở Quảng Ninh sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế luôn gắn với nhiều thành tựu về xã hội, giữ vững chủ quyền an ninh quốc gia và đảm bảo duy trì đối ngoại ổn định.
Sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh thể hiện rõ những nỗ lực, quyết tâm, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, đúng định hướng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt, việc tạo môi trường thông thoáng, đã hấp dẫn các nhà đầu tư, qua đó, tỉnh đã đạt được những đột phá vượt bậc trong kế hoạch phát triển. Thời gian tới, phát huy các thành tựu đã đạt được, đồng chí mong muốn Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế và cải cách hành chính để thu hút thêm các nhà đầu tư chiến lược, trở thành một trong những đầu tàu kinh tế của đất nước.

2.Thái Cảnh. Hải Hà: Tập huấn triển khai Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ// http://baoquangninh.com.vn.- 2017.- Ngày 19 tháng 5

Ngày 19/5, huyện Hải Hà đã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020. Tham dự có gần 250 cán bộ chủ chốt các cơ quan đơn vị, các xã thị trấn trên địa bàn huyện.
Tại hội nghị, cán bộ Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Quảng Ninh (IPA) đã giới thiệu về những nét mới trong kế hoạch hành động của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Quảng Ninh năm 2017, định hướng đến năm 2020; hướng dẫn nhiệm vụ của các sở, ban, ngành địa phương về cải thiện môi trường kinh doanh (theo cách tiếp cận của ngân hàng thế giới); nhiệm vụ của sở ngành, địa phương về nâng cao năng lực cạnh tranh (theo cách tiếp cận của diễn đàn kinh tế thế giới); nâng cao năng lực cạnh tranh đổi mới sáng tạo và thực hiện chính phủ điện tử (theo cách tiếp cận của Liên hiệp quốc). Giới thiệu về chỉ số PCI và DDCI. Hội nghị cũng tập trung phân tích, đánh giá kết quả DDCI năm 2016 của huyện Hải Hà. Theo đó, năm 2016, huyện Hải Hà có 5/8 chỉ số thành phần xếp vào nhóm tốt; 3/8 chỉ số xếp vào nhóm trung bình.
Hội nghị tập huấn đã trang bị thêm kiến thức cho cán bộ chủ chốt của huyện về nhiệm vụ giải pháp của tỉnh và huyện trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi, bình đẳng, thông thoáng và minh bạch; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với mục tiêu Quảng Ninh là sẽ điểm sáng về môi trường đầu tư của toàn quốc, hướng tới thuận lợi hóa mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đầu tư trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Hải Hà nói riêng.

3."Quảng Ninh là tỉnh năng động, đi đầu trong việc thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính"// http://baoquangninh.com.vn.- 2017.- Ngày 23 tháng 05

Năm 2017, tỉnh Quảng Ninh thực hiện chủ đề công tác năm là “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa văn minh”. Thực hiện chủ đề trên, các cấp ban ngành từ tỉnh đến địa phương cùng nhân dân tích cực hưởng ứng, triển khai hiệu quả, trọng tâm chính là đội ngũ cán bộ công chức, viên chức lao động (CCVC-LĐ).
PV Báo Quảng Ninh có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
- Thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước, năm 2017 Quảng Ninh lấy chủ đề công tác là “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa văn minh”. Quan điểm của đồng chí như thế nào về vấn đề này?
+Theo báo cáo thường kỳ của Chính phủ tháng 3/2017, Quảng Ninh là một trong số ít các địa phương chọn chủ đề này làm chủ đề của năm công tác. Tôi được biết, Quảng Ninh ban hành Quy định 01 về việc thực hiện văn hóa công sở trong cán bộ công chức, người lao động của khối Đảng, đoàn thể tỉnh; xây dựng Kế hoạch 611 về thực hiện chủ đề công tác năm 2017 rất cụ thể để triển khai đến tất cả các cấp, các ngành. Tỉnh cũng đã hướng dẫn rất rõ và toàn diện đến cán bộ công chức, tập thể, tổ dân khu phố, kể cả các khối cơ quan trung ương trên địa bàn. Trong đó, hướng dẫn chi tiết những việc được làm, những việc không được làm cũng như gắn với việc tuân thủ pháp luật. Tôi thấy quy định của Quảng Ninh rất phù hợp và sát thực đặt ra với nền cải cách hành chính.
- Theo đồng chí, vai trò của các cấp công đoàn như thế nào trong việc tăng cường, kỷ luật kỷ cương hành chính?
+Về phía công đoàn với chức năng của mình, trước hết phải tuyên truyền vận động cán bộ đoàn viên, người lao động thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước, của Đảng và địa phương, để họ nâng cao nhận thức. Tôi nhận thấy công đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, Quảng Ninh lại có kinh nghiệm trong tuyên truyền đến người lao động hiệu quả, như tọa đàm, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm, thông qua giao lưu học tập trên các địa bàn, chủ trương trên sẽ lan tỏa sâu rộng tới người lao động.
- Đối với cán bộ công chức, việc tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính có ý nghĩa gì, thưa đồng chí?
Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Hội nghị tọa đàm Công đoàn và cán bộ CCVC-LĐ thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh tại tỉnh Quảng Ninh tháng 4-2017.
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng phát biểu tại Hội nghị tọa đàm Công đoàn và cán bộ CCVC-LĐ thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh tại tỉnh Quảng Ninh, tháng 4/2017.
+Với hơn 18.000 cán bộ công chức, viên chức ở các cơ quan đầu não của tỉnh - Đây vừa là lực lượng cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước, của cấp trên. Đồng thời, hoạch định các chính sách của địa phương và thực hiện kiểm tra đôn đốc giám sát mọi chủ trương đã đề ra. Cán bộ công chức, viên chức là đội ngũ đi đầu và tác động sự phát triển của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực, nếu đội ngũ này làm tốt, mang tính nêu gương sẽ góp phần lan tỏa chủ trương này trên địa bàn tỉnh.
- Trong khi chúng ta đang hướng đến việc xây dựng bộ máy liêm khiết, kiến tạo, hành động và phục vụ thì việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính sẽ đem lại lợi ích gì cho người dân và doanh nghiệp Quảng Ninh, thưa đồng chí?
+Xây dựng một Chính phủ hành động, liêm chính và vì dân, thì tất cả các cấp chính quyền địa phương phải vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ sâu sắc hơn, tất cả vì phục vụ người dân. Nếu Quảng Ninh làm được như vậy sẽ phục vụ nhân dân một cách đích thực, khi nhân dân được chăm lo, được đảm bảo quyền lợi và phát huy khả năng sáng tạo của mình, nhân dân sẽ tin vào Đảng tin vào Nhà nước, họ sẽ hết lòng đóng góp cho sự phát triển.
Với một tỉnh năng động, đi đầu trong đổi mới, tôi tin rằng, năm 2017, Quảng Ninh sẽ đạt được hiệu quả không chỉ có chủ đề công tác năm mà các chỉ tiêu về phát triển kinh tế- xã hội cũng sẽ hoàn thành xuất sắc…
-Xin cảm ơn đồng chí!

4.Lê Hải. Chính phủ sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm// http://baoquangninh.com.vn.-2017.- Ngày 30 tháng 05


Ngày 30/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ CCHC 6 tháng cuối năm 2017.
Dự hội nghị, tại đầu cầu Quảng Ninh có các đồng chí: Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Báo cáo của Bộ Nội vụ tại Hội nghị nêu rõ: Trong 6 tháng đầu năm 2017, các bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính, trọng tâm là các thủ tục hành chính như: nộp thuế và bảo hiểm xã hội; cấp phép xây dựng; tiếp cận điện năng; đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản; thông quan hàng hóa qua biên giới…
Công tác hậu kiểm cũng được các bộ, ngành tăng cường thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước. Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tiếp tục được triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện. Việc triển khai thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện tại một số địa phương bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức. Về tinh gọn bộ máy biên chế, trong 6 tháng đầu năm, cả nước đã tinh giản được 5.062 biên chế, nâng tổng số đối tượng được giải quyết tinh giản từ năm 2015 đến nay là 22.673 người…
Tại Hội nghị, Bộ Nội vụ đã công bố Chỉ số CCHC năm 2016 của các bộ, ngành, địa phương.Theo đó, chỉ số CCHC năm 2016 của các tỉnh, thành phố có giá trị trung bình đạt 74,64%. Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng và cũng là địa phương duy nhất có kết quả Chỉ số nhóm A. Quảng Ninh đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng với tổng điểm đạt 82,3%. Đứng thấp nhất là tỉnh Hậu Giang với điểm số đạt 62,55%.
Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính Phủ, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt chú trọng đến công tác CCHC, nhất là cải cách TTHC. Tỉnh đã thực hiện cải cách TTHC theo hướng tách các hoạt động cung ứng dịch vụ công cộng với các hoạt động công quyền; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hướng vào phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp, đã đề xuất thành lập Trung tâm HCC cấp tỉnh trực thuộc UBND tỉnh, thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công (HCC) cấp huyện ở 14 địa phương, liên kết đến cấp xã gắn với xây dựng chính quyền điện tử, đào tạo công dân điện tử.
Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC theo nguyên tắc “tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm HCC” đã bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch. Đến nay, toàn tỉnh đã có 99/186 xã, phường, thị trấn thuộc 14 địa phương đã triển khai đề án ứng dụng công nghệ thông tin điện tử hiện đại để giải quyết các TTHC liên thông với cấp huyện; theo lộ trình hết năm 2017 đạt 100%. Tại Trung tâm HCC tỉnh đã có 99,6% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn; cắt giảm 45-50% thời gian giải quyết so với quy định; Trung tâm HCC cấp huyện có 98,9% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn. Đồng thời, tỉnh cũng đã triển khai các biện pháp quyết liệt để siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với đội ngũ cán bộ, công chức. Thực hiện đổi mới trong công tác tuyển dụng để lựa chọn được những người có trình độ, năng lực vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước và luôn đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Xác định cải cách TTHC là khâu đột phá, yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến thu hút các nhà đầu tư, để cải thiện môi trường đầu tư, Quảng Ninh sẽ tiếp tục đầu tư triển khai giai đoạn 2 chính quyền điện tử để hoàn thiện toàn bộ hạ tầng, phần mềm cũng như hoàn thành kết nối 186 bộ phận một cửa điện tử hiện đại cấp xã, phường, thị trấn. Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương phân cấp, ủy quyền cho tỉnh Quảng Ninh được chủ động quyết định các vấn đề liên quan đến tổng số cán bộ công chức, viên chức; chịu trách nhiệm trước Bộ Nội vụ và Chính phủ về vấn đề này.
Đồng chí cũng đề nghị Chính phủ kết nối với các Trung tâm HCC cấp tỉnh, cấp huyện của Quảng Ninh để người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính liên quan chỉ cần đến Trung tâm HCC cấp huyện hoặc cấp tỉnh.
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính. Các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện rà soát cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính theo danh mục đã được phê duyệt, làm cơ sở cho việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.
Đồng thời, phải đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định về cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập trong từng lĩnh vực quản lý nhà nước.
Đồng chí Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành kiến trúc Chính phủ điện tử cấp bộ, cấp tỉnh theo quy định; đẩy mạnh việc xây dựng và sử dụng các phần mềm dùng chung, cơ sở dữ liệu, bảo đảm tính tương thích, đồng bộ và thông suốt để nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong quá trình xử lý công việc; tăng tỷ lệ sử dụng văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan nhà nước; nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4; thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Trên cơ sở kết quả Chỉ số Cải cách hành chính 2016, Bộ Nội vụ chủ trì làm việc với các bộ, ngành, địa phương để phân tích, đánh giá những hạn chế, yếu kém trong công tác cải cách hành chính; xác định rõ nguyên nhân và đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính tại đơn vị, địa phương; đồng thời, tăng cường khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, coi đây là thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả phục vụ của các cơ quan nhà nước.
Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận cách làm mới, sáng tạo của tỉnh Quảng Ninh và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần nghiên cứu để có thể triển khai một cách thống nhất trong toàn quốc.

5.Vạn Thảo. Tăng cường vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công// http://baoquangninh.com.vn.-2017.- Ngày 30 tháng 05

Ngày 25/5, Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 624-QĐ/TU, về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công”.
Cán bộ Công an Quảng Ninh giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Ảnh: Nguyễn Huế Theo đó mục tiêu Đề án nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân giám sát, đánh giá, phản biện, góp ý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động để người dân thực sự là chủ thể tích cực, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tăng cường, củng cố niềm tin, mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân.
Đề án được thực hiện bằng các nhiệm vụ giải pháp sau: đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và phát huy vai trò chủ thể của nhân dân; thực hiện chức năng giám sát, phản biện, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chỉnh quyền; nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý của chính quyền các cấp; tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng.
Tổ chức thực hiện Đề án: các huyện, thị, Thành ủy ban hành quy định trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong việc tiếp thu ý kiến góp ý của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Ban hành quy chế tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp xã ban hành các quy định, quy chế phù hợp với điều kiện địa phương. Định kỳ tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tiếp xúc với nhân dân. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh ban hành quy định về việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, cán bộ, công chức thực thi công vụ tại Trung tâm Hành chính công các cấp, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp xã. Thực hiện “đặt hàng” với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân để tham gia thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ trọng yếu.
Đề án sau khi phê duyệt được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là ở các xã, phường, thị trấn, các tổ chức Đảng, cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền địa phương, đơn vị sự nghiệp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

6.Nguyễn Dung. Đông Triều đổi mới công tác kiểm tra, giám sát// http://baoquangninh.com.vn.-2017.-Ngày 30 tháng 05

Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng luôn được các cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra (UBKT) các cấp TX Đông Triều quan tâm đẩy mạnh nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực. Từ đây, đã tác động, nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”.
Ban Thường vụ Đảng uỷ phường Hưng Đạo, TX Đông Triều tổ chức kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ phường về tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 đối với Chi bộ Hợp tác xã Hưng Đạo.
Ban Thường vụ Đảng uỷ phường Hưng Đạo, TX Đông Triều tổ chức kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ phường về tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 đối với Chi bộ Hợp tác xã Hưng Đạo.
Ngay từ đầu năm, bám sát theo Chương trình số 10-CTr/TU ngày 25-1-2017 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về KTGS, thanh tra của tỉnh Quảng Ninh năm 2017, Thị uỷ Đông Triều đã ban hành Chương trình số 15-CTr/TU để thực hiện công tác này nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ về nội dung, chương trình công tác KTGS, thanh tra của cả hệ thống chính trị theo hướng giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Đồng chí Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ nhiệm UBKT Thị uỷ Đông Triều, cho biết: Việc xây dựng và ban hành chung một kế hoạch KTGS trên địa bàn thị xã không chỉ tránh được sự chồng chéo, bỏ sót các nội dung KTGS mà còn tăng cường sự phối hợp, gắn kết, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ KTGS. Căn cứ theo chương trình KTGS chung này, UBKT Thị uỷ được giao nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện các cuộc KTGS, kịp thời báo cáo Ban Thường vụ (BTV), BCH Đảng bộ thị xã lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ KTGS đảm bảo về số lượng, chất lượng. Cùng với đó, UBKT Thị uỷ cũng soạn thảo, tham mưu cho Thị uỷ ban hành hệ thống văn bản về quy trình tiến hành các cuộc KTGS nhằm hướng dẫn cấp uỷ cơ sở thực hiện đầy đủ, đúng theo quy định. Đồng thời, hàng năm tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác KTGS cho đội ngũ cán bộ, hướng dẫn, định hướng cấp uỷ đảng cơ sở lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch, chương trình KTGS phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Tìm hiểu về công tác KTGS tại phường Hưng Đạo, chúng tôi được đồng chí Lê Hải Câu, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ phường, chia sẻ: Trước đây, các đơn vị mặc dù đăng ký kế hoạch KTGS từ đầu năm nhưng quá trình triển khai có thể thực hiện không đầy đủ hoặc chất lượng không đảm bảo thì nay khi có chương trình KTGS chung này, các cuộc kiểm tra có sự phối hợp của nhiều thành phần tham gia, đôn đốc chặt chẽ của UBKT Đảng uỷ phường. Do đó, kết quả sau kiểm tra được báo cáo đầy đủ về Đảng uỷ phường, tránh được sự buông lỏng trong thực hiện nhiệm vụ KTGS của mỗi đơn vị cũng như bỏ sót các nội dung KTGS. Đảng uỷ phường cũng coi trọng công tác KTGS thường xuyên qua việc nắm bắt thông tin dư luận, kịp thời giúp các chi bộ giải quyết các vấn đề phát sinh từ cơ sở. Nhờ đó, vừa qua trong cuộc bầu cử trưởng khu phố trong toàn phường không có trường hợp đơn thư khiếu nại về danh sách ứng cử viên và người trúng cử.
Năm 2017, Thị uỷ Đông Triều xây dựng chương trình KTGS của Đảng, công tác thanh tra của chính quyền, công tác giám sát của HĐND và cơ quan tham mưu giúp việc chung cho MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội gồm 50 cuộc. Nội dung các cuộc KTGS đều gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị, địa phương, đồng thời tập trung vào các vấn đề mới phát sinh, được dư luận quan tâm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân. Trong 5 tháng đầu năm, riêng BTV Thị uỷ đã hoàn thành 2/4 cuộc KTGS theo kế hoạch đề ra về: Giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng cơ sở trong việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 20-3-2015 của BCH Đảng bộ thị xã về việc triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”; giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng cơ sở trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ và chủ đề công tác năm 2017 của BCH Đảng bộ thị xã, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nghiên cứu, quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII). Qua KTGS, BTV Thị uỷ đã thẳng thắn đánh giá, chỉ ra những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số địa phương để kịp thời chấn chỉnh, như: Việc chưa xây dựng kế hoạch tuyên truyền chủ đề công tác năm 2017; chưa niêm yết quy chế văn hoá công sở tại trụ sở làm việc và lịch tiếp công dân; kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của một số xã, phường vẫn để xảy ra tình trạng giải quyết quá hạn...

7.Văn Đức. Quảng Ninh: Quy định về giữ gìn đạo đức, không suy thoái, 'tự diễn biến' và 'tự chuyển hóa.//http://baotintuc.vn- Năm 2017. Ngày 27 tháng 06

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa ban hành Quy định 04-QĐ/TU về rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với tất cả cán bộ, đảng viên trên địa bàn. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Tường Huy cho biết, Quy định này là sự tích hợp nội dung của Nghị quyết số 04-NQ/TW về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng như Quy định số 55-QĐ/TW về “một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên của Bộ Chính trị ban hành.
Ngoài nội dung chính do Trung ương quy định, Quảng Ninh chú trọng đến việc quy định các cán bộ, đảng viên nghiêm túc thực hiện các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao ý thức trong thực thi nhiệm vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; chủ động rèn luyện, giáo dục về thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, đảng viên đối với tổ chức và cá nhân. Gương mẫu thực hiện quy chế về văn hóa, văn minh công sở và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Đây cũng là nội dung chính chương trình hành động năm 2017 của tỉnh Quảng Ninh là “tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”.
Tỉnh ủy Quảng Ninh quy định tất cả cán bộ, đảng viên gương mẫu giữ vững lập trường, tư tưởng chính trị nhận thức rõ và đi đầu trong đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Thường xuyên tự phê bình và phê bình theo phong cách Hồ Chí Minh. Trong tự phê bình và phê bình phải thực sự cầu thị, tự giác, trung thực, chân thành, công tâm, không bảo thủ, né tránh, chạy theo chủ nghĩa thành tích, có khuyết điểm phải nhận, không đổ lỗi cho người khác hoặc tập thể và phải có kế hoạch, nghiêm túc khắc phục, sửa chữa…
Cán bộ, đảng viên trong tỉnh thực hiện nghiêm túc Bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” tạo sự văn minh, thân thiện với nhân dân và du khách; Phải chủ động quán triệt, vận động những người thân trong gia đình mình và các tầng lớp nhân dân thực hiện các quy định, quy chế, thiết chế về văn hóa, góp phần phát huy các giá trị truyền thống của giai cấp công nhân...
Mọi cán bộ, đảng viên phải tự xây dựng kế hoạch học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó có cam kết về rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” phù hợp với cương vị công tác.
Người cam kết báo cáo chi bộ nơi công tác để được góp ý, giúp đỡ, giám sát, tạo điều kiện thực hiện. Việc thực hiện quy định trên sẽ được đưa vào đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên, cán bộ cuối năm.

8.Văn Toán.Tinh giản tổ chức, biên chế - nhìn từ Quảng Ninh.//http://nhandan.com.- Năm 2017.- Ngày 27 tháng 06

Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) của Đảng chỉ rõ, một trong những nguyên nhân dẫn đến giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng, suy giảm lòng tin của nhân dân là do “tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, chồng chéo, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả”. Đi đầu trong thực hiện tinh giản tổ chức, biên chế, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả quan trọng, nhưng cùng với đó, nhiều vướng mắc nảy sinh cần sự phối hợp giải quyết của các bộ, ban, ngành Trung ương.
Năm 2014, tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện Đề án 25 về đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh giản tổ chức, biên chế. Một loạt giải pháp được thực hiện như sắp xếp lại hệ thống trường học, trạm y tế; tinh giản biên chế trong hệ thống chính trị… Kết quả sau gần bốn năm, tỉnh đã giảm bốn đơn vị sự nghiệp; 107 phòng, ban; 686 biên chế công chức, viên chức. Trong đó, hai giải pháp được quan tâm nhất là nhất thể hóa chức danh lãnh đạo, quản lý và sáp nhập các cơ quan đảng, chính quyền có chung chức năng, nhiệm vụ.
Cụ thể ở cấp xã, Quảng Ninh đã tiến hành nhất thể hóa chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch UBND tại 76 trong số 186 địa phương. Đối với cấp huyện, hai huyện Cô Tô và Tiên Yên nhất thể hóa chức danh này. Ở khu vực thôn bản, khu phố, tỉnh tiến hành nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng khu, thôn. Hiện có 1.435 trong số 1.565 trưởng thôn bản, khu phố là đảng viên (đạt 98,2%). Theo kế hoạch, các đảng viên là trưởng thôn bản, khu phố sẽ được giới thiệu bầu vào vị trí bí thư chi bộ trong đại hội chi bộ thôn bản, khu phố diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8-2017.
Việc hợp nhất các cơ quan đảng và chính quyền có chung chức năng, nhiệm vụ cũng đang được thực hiện ở cấp huyện và cơ sở. Mười hai huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Quảng Ninh đã sáp nhập MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội vào một cơ quan với tên gọi ở cấp huyện là “Cơ quan tham mưu giúp việc chung Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị”. Cấp xã, phường, thị trấn cũng thành lập mô hình này nhưng tên gọi là “Bộ phận phối hợp thống nhất hành động”. Để chuẩn bị hợp nhất các cơ quan Đảng và chính quyền ở cấp huyện, Quảng Ninh đang hợp nhất một số chức danh như trưởng ban tổ chức kiêm trưởng phòng nội vụ, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra kiêm chánh thanh tra…
Thực tế đã khẳng định hướng đi đúng của Đề án 25 trong tinh giản biên chế tổ chức, bộ máy của tỉnh Quảng Ninh. Số lượng tổ chức, biên chế giảm rõ rệt, đồng thời phương thức lãnh đạo của Đảng đã có sự đổi mới rõ nét. Sau hơn một năm đảm nhận cương vị Trưởng ban Tổ chức kiêm Trưởng phòng Nội vụ huyện Hoành Bồ, đồng chí Khổng Minh Thành cho biết, công tác nắm tình hình đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã sâu sát hơn. Việc tham mưu giúp Huyện ủy về quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ chính xác hơn, giúp ngăn chặn việc chạy chức, chạy quyền, chạy bằng cấp. Công tác quản lý chặt chẽ hơn cho nên lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức có chuyển biến tích cực. Công tác đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ cũng kịp thời hơn. Mới đây, qua kiểm tra ở cấp xã, thấy nhiều cán bộ địa bàn vùng cao kiến thức pháp luật còn yếu, đồng chí đã tham mưu, đề xuất Huyện ủy phối hợp mở lớp tại chức đại học Luật tại địa phương. Đã có hơn 100 cán bộ đăng ký và đang theo học.
Theo đồng chí Hoàng Văn Thắng, Phó Bí thư Thị ủy Đông Triều, khi hợp nhất cơ quan ủy ban kiểm tra với thanh tra, quy trình xử lý cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật nhanh gọn hơn. Đáng chú ý, việc phát hiện các dấu hiệu vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức kịp thời. Do vậy, có tác dụng tích cực trong ngăn chặn các biểu hiện suy thoái của cán bộ, đảng viên như vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; kê khai tài sản, thu nhập không trung thực hay bổ nhiệm người thân, người nhà không đủ tiêu chuẩn...
Theo Bí thư Huyện ủy Hoành Bồ Nguyễn Thị Hạnh, mô hình hợp nhất MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, đã khắc phục được tình trạng “một việc nhiều người làm”. Chẳng hạn như việc tổ chức hoạt động vui chơi cho thiếu nhi ngày hè, trước đây tất cả các đoàn thể đều triển khai dẫn đến chồng chéo, thì nay, Cơ quan tham mưu giúp việc sẽ căn cứ vào nội dung để giao nhiệm vụ cụ thể cho Đoàn Thanh niên. Ngược lại, có những việc phức tạp cần nhiều người tham gia như vận động giải phóng mặt bằng thì Cơ quan tham mưu giúp việc sẽ huy động tất cả đoàn thể vào cuộc.
Qua đây, có thể đánh giá chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng tổ chức, cá nhân. Từ đó, chọn được cán bộ tốt, loại bỏ được những người không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Như vậy, việc tinh giản, sắp xếp tổ chức, bộ máy ở Quảng Ninh không những nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy mà còn góp phần phát hiện, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.
Bên cạnh những đánh giá tích cực cũng còn những vướng mắc nảy sinh chung quanh việc tinh giản tổ chức, biên chế ở Quảng Ninh. Trước hết là vướng mắc nảy sinh trong nhất thể hóa chức danh lãnh đạo, quản lý. Tiên Yên là huyện đi đầu trong tinh giản tổ chức, biên chế, trong đó đã hợp nhất chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch UBND ở cả hai cấp huyện và xã. Năm 2016, một loạt cán bộ chủ chốt của xã Đồng Rui (huyện Tiên Yên) bị kỷ luật vì lạm quyền, bớt xén tiền bảo hiểm của dân. Trước đó, xã Đồng Rui được Huyện ủy đánh giá nhiều năm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị với mô hình bí thư đảng ủy xã đồng thời là chủ tịch UBND.
Từ vụ việc lạm quyền xảy ra năm 2016, nhiều ý kiến cho rằng, cơ chế kiểm soát quyền lực chỉ thông qua quy chế mà thiếu công cụ giám sát chặt chẽ, thường xuyên dẫn đến người đứng đầu đã sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, hẹp hòi, bị cám dỗ bởi các lợi ích vật chất như Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII đã chỉ ra. Có lẽ vì thế, mới chỉ có hai địa phương cấp huyện trong tỉnh Quảng Ninh nhất thể hóa hai chức danh này. Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Uông Bí Nguyễn Chiến Thắng bổ sung: Việc lựa chọn nhân sự đáp ứng các chức danh nhất thể hóa hoặc kiêm nhiệm vẫn là vấn đề khó. Nhân sự được chọn phải đủ trình độ, năng lực và cả kinh nghiệm công tác. Vừa qua, ở TP Uông Bí, một trường hợp bí thư đồng thời là chủ tịch UBND phường đã bị xem xét xử lý kỷ luật mà nguyên nhân là do thiếu kinh nghiệm lãnh đạo dẫn đến sai sót trong thu chi tài chính.
Việc Tỉnh ủy Quảng Ninh thực hiện Đề án tinh giản tổ chức, biên chế theo quy trình từ dưới lên cũng có vướng mắc nảy sinh. Đó là ở cấp xã và huyện đã thành lập Cơ quan tham mưu giúp việc Khối MTTQ và các đoàn thể nhưng cấp tỉnh lại chưa thành lập, dẫn đến tình trạng “một nhà hai cửa”. Nghĩa là, các ban dân vận, hội phụ nữ… chịu sự lãnh đạo của cả Cơ quan tham mưu giúp việc lẫn ngành dọc cấp trên.
Theo đồng chí Vũ Thị Dung, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, việc sáp nhập các cơ quan là vấn đề mới, liên quan đến Điều lệ Đảng cũng như các quy định của Trung ương, cho nên rất cần sự vào cuộc của các ban, bộ, ngành ở Trung ương. Do chưa có sự thống nhất ý kiến giữa các ban, ngành ở Trung ương, vì thế đến nay, ở cấp huyện, Quảng Ninh chỉ mới thí điểm hợp nhất tổ chức của ban tổ chức với phòng nội vụ; của ủy ban kiểm tra với thanh tra ở năm địa phương. Riêng hai huyện Tiên Yên và Cô Tô thực hiện thêm việc hợp nhất văn phòng của ba bên (UBND, HĐND và Huyện ủy). Tất cả đều đang vừa làm vừa rút kinh nghiệm để điều chỉnh, hoàn thiện.
Trong quá trình sắp xếp, tinh giản, công tác thực hiện chính sách cán bộ đang là vấn đề khó. Từ cơ sở, đồng chí Phạm Thị Tuyết, Phó Bí thư Đảng ủy phường Giếng Đáy, TP Hạ Long phản ánh: Sau khi tinh giản, phường có những cán bộ kiêm nhiệm hai đến ba chức danh nhưng chỉ được hưởng thêm phụ cấp của một chức danh, trong khi ở cơ sở công việc nhiều, sức ép lớn, cán bộ thường xuyên làm việc quá 12 giờ/ngày, là chưa thỏa đáng. Hơn nữa, về vấn đề tài chính, theo Đề án 25 của tỉnh Quảng Ninh, số tiền tiết kiệm từ tinh giản bộ máy, biên chế được dành đầu tư trở lại cho cơ sở, nhưng hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể cho nên cấp phường, xã và cả cấp huyện chưa được thụ hưởng nguồn kinh phí này, vì thế chưa tạo động lực cho cán bộ làm việc.
Hiện nay, nhiều địa phương trong cả nước đang lúng túng trong sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế. Theo báo cáo của Chính phủ, sau ba năm thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về sắp xếp, tinh giản biên chế, tổng biên chế cả nước chẳng những không giảm mà có chiều hướng tăng lên. Nếu ngày 31-12-2015, cả nước có 3.563.903 biên chế thì đến ngày 1-2-2017 tăng lên 3.574.303 người (tăng 0,57%).
Nhìn từ thực tế của tỉnh Quảng Ninh có thể thấy, để thực hiện tốt việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế, các cấp ủy cần có quyết tâm chính trị, có giải pháp đúng, phù hợp điều kiện thực tiễn và kiên trì với giải pháp đó; đồng thời cần có sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở. Có vậy mới thực hiện tốt một trong những giải pháp mà Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII đã đề ra là “kiên quyết thực hiện đúng mục tiêu, có hiệu quả việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cải cách chế độ công vụ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”...

                                                                       KINH TẾ

9. Ngọc Lan. Quyết tâm xây dựng Đặc khu hành chính - kinh tế: Sức bật không chỉ cho Quảng Ninh// http://baoquangninh.com.vn.- 2017.- Ngày 25 tháng 5

Theo kinh nghiệm quốc tế, hiệu quả của các đặc khu kinh tế không chỉ ảnh hưởng tích cực đối với địa bàn đặc khu kinh tế đó, mà còn tác động lan toả đến các vùng, khu vực khác. Vì vậy, khi nhận kết luận cho xây dựng Đề án Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn của Bộ Chính trị, tỉnh Quảng Ninh đặt quyết tâm thực hiện rất cao, bởi niềm tin chắc chắn rằng sự thành công của đặc khu kinh tế không chỉ là sức bật của riêng vùng đất địa đầu Đông Bắc Tổ quốc.
Vân Đồn sẽ đóng góp 1% tăng trưởng GDP của cả nước
Trước khi bắt tay xây dựng Đề án Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, các chuyên gia đã khảo sát và nhận thấy rất rõ những ưu thế nổi trội, khác biệt của huyện đảo này. Đó là, Vân Đồn có vị trí địa kinh tế, chính trị chiến lược quan trọng đối với trong nước và quốc tế, được đặt trong quy hoạch phát triển liên hoàn quốc gia, hội tụ đủ điều kiện thuận lợi để xây dựng hạ tầng chiến lược và phát triển kinh tế hướng ngoại, độ mở cao, như: Gần với các thị trường có mức độ tăng trưởng lớn, Vịnh Hạ Long - Vịnh Bái Tử Long, vị trí địa lý khá tách biệt và hiện tại dân số ít, chưa phát triển. Vân Đồn có khả năng kết nối nhanh cả bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển với các trung tâm kinh tế lớn của ASEAN, châu Á. Đồng thời có sự liên kết thuận lợi với các khu vực đông dân, các trung tâm kinh tế, văn hoá lớn có khả năng đáp ứng nguồn nhân lực đã qua đào tạo chất lượng cao. Có lợi thế tiếp cận các thị trường lớn, nhiều tiềm năng trong và ngoài nước về kinh tế, thương mại, du lịch và dịch vụ. Đặc thù của quần đảo đã cho Vân Đồn có điều kiện tự nhiên và hệ sinh thái phong phú, đa dạng, sẵn sàng nguồn tài nguyên du lịch đặc sắc vào bậc nhất thế giới, môi trường sinh thái còn hoang sơ, đủ diện tích để phát triển. Sự khác biệt của Vân Đồn so với Vân Phong và Phú Quốc theo như đơn vị tư vấn khẳng định, đó là có khả năng hình thành khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng an ninh và phòng tuyến hợp tác cạnh tranh kinh tế quốc tế khu vực Đông Bắc. Nền tảng vững chắc mà tỉnh Quảng Ninh đã tạo dựng được cho Vân Đồn trong những năm gần đây càng khẳng định điểm tựa vững chắc để Vân Đồn bật lên, đó là đã lựa chọn Tập đoàn Sun Group có sự hợp tác với các tập đoàn tư vấn, quản lý và đầu tư nước ngoài, là nhà đầu tư chiến lược để phát triển các dự án động lực. Tạo được niềm tin, sự ủng hộ của Trung ương, các bộ, ban, ngành, sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị.
Từ những tiềm năng nổi trội này, Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn sẽ được xây dựng trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh; trung tâm kinh tế năng động phát triển ngành nghề mới, trình độ cao, trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo và giao thương quốc tế của khu vực hành lang kinh tế Trung Quốc - ASEAN, có bộ máy hành chính tinh gọn, thể chế, cơ chế, chính sách cạnh tranh toàn cầu ở mức cao nhất... Theo mục tiêu phát triển này, qua tính toán sơ bộ của các cơ quan chuyên ngành tỉnh, dưới sự tư vấn của Tập đoàn McKinsey (đơn vị lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2020, tầm nhìn 2030) thì tổng nguồn vốn huy động đầu tư cho Vân Đồn đến năm 2030 đạt khoảng 286.500 tỷ đồng (tương đương 13 tỷ USD, trong đó vốn ngoài ngân sách (chiếm 91,2%). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2018-2030 đạt khoảng 25.949 tỷ đồng (tương đương 1,18 tỷ USD). Thu hút lao động mới 90.000-98.000 lao động vào năm 2020 và tăng lên tới 110.000-111.000 lao động vào năm 2030. Thu hút khoảng 1,6 triệu lượt khách quốc tế, chiếm 40% lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh; tổng thu từ khách du lịch đạt 12.600 tỷ đồng (tương đương khoảng 0,57 tỷ USD); đến năm 2030 Vân Đồn sẽ thu hút được 4,1 triệu lượt khách quốc tế, chiếm 41% lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh và chiếm 23% lượng khách quốc tế đến Việt Nam; tổng thu từ khách du lịch đạt 56.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 2,55 tỷ USD). Nâng mức đóng góp GRDP của Vân Đồn vào GRDP của tỉnh Quảng Ninh từ 1,6% (năm 2016) lên 16,4% (năm 2030), vào GDP vùng đồng bằng sông Hồng tương ứng từ 0,14% lên 1,64% và vào GDP cả nước từ 0,08% lên xấp xỉ 1% (năm 2030).
Chính quyền một cấp và những cơ chế đặc thù
Hội thảo về xây dựng các Đề án Khu hành chính - kinh tế đặc biệt giữa 3 tỉnh Quảng Ninh - Kiên Giang - Khánh Hoà vừa được tổ chức mới đây đã bàn rất sâu về mô hình chính quyền đặc khu hành chính - kinh tế và đã thống nhất quan điểm chung việc xây dựng trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc Đảng cầm quyền, lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động của đặc khu, bộ máy hành chính linh hoạt, hiệu quả, cơ chế một cửa theo hướng tinh gọn. Theo đó, cả 3 địa phương đề xuất tổ chức của Khu hành chính - kinh tế đặc biệt là mô hình “một cấp chính quyền” trực thuộc tỉnh. Dưới khu không tổ chức thành cấp chính quyền (không tổ chức HĐND và UBND), chỉ tổ chức là các “Tiểu khu” đại diện của UBND khu tại địa bàn để thực hiện việc quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn. Bộ máy hành chính của đặc khu sẽ vận hành theo thông lệ quốc tế, tinh gọn, hiệu quả, đủ thẩm quyền giải quyết và hỗ trợ mọi hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư; HĐND, UBND và người đứng đầu UBND Khu hành chính - kinh tế đặc biệt được trao đủ thẩm quyền. Trong đó, Trưởng đặc khu có 11 nhóm thuộc thẩm quyền và được phân cấp, giao quyền thêm 79 thẩm quyền (hiện đang thuộc Thủ tướng Chính phủ; bộ trưởng và thủ trưởng các cơ quan ngang bộ; chủ tịch UBND tỉnh) ở 12 lĩnh vực.
Tháng 4-2017 khi nghe tỉnh Quảng Ninh báo cáo quá trình xây dựng Đề án Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã yêu cầu, các cơ chế tỉnh đề xuất với Trung ương cho Vân Đồn phải đảm bảo đủ sức cạnh tranh với các mô hình tương tự trên thế giới, đảm bảo thể chế, cơ chế chính sách nhất quán, ổn định, lâu dài. Và tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng xong 48 chính sách đặc thù phân thành 9 nhóm, gồm: Chính sách ưu đãi thuế; tài chính, tiền tệ, ngân hàng; đất đai và nhà ở; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; quản lý cư trú đối với công dân Việt Nam tại khu; xuất, nhập cảnh và giải quyết tranh chấp; hàng hoá xuất, nhập khẩu; cơ chế đầu tư nguồn ngân sách nhà nước và công tác quy hoạch; cơ chế chi thưởng phát triển thị trường, thu hút đầu tư và khởi nghiệp. Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động xây dựng, đề xuất quy định đặc thù cho Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn trong Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, gồm: Quy định chung (mục tiêu phát triển, ranh giới địa lý, diện tích tự nhiên); chính sách ưu đãi về kinh tế - xã hội; tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương. Để sớm có đặc khu hành chính - kinh tế, tỉnh Quảng Ninh đang khẩn trương thực hiện các bước lập đề án, phấn đấu trong tháng 6 sẽ hoàn chỉnh, tổ chức lấy ý kiến của nhân dân, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội.

10.Hoài Anh. Huy động nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ// http://baoquangninh.com.vn.-2017.- Ngày 29 tháng 5

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội. Nhờ đó, hệ thống kết cấu hạ tầng có bước phát triển, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ đất nước; góp phần bảo đảm tăng trưởng kinh tế nhanh, phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền và từng bước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ngày càng lớn và đa dạng. Ngoài nguồn lực của Nhà nước, đã và đang mở rộng sự tham gia của toàn xã hội, nhất là đầu tư của các doanh nghiệp vào các dự án giao thông, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hạ tầng điện, thương mại, khu đô thị mới và đóng góp tự nguyện của nhân dân vào phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn...
Đột phá trong hạ tầng giao thông
Xác định hạ tầng giao thông có vị trí rất quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, bởi hạ tầng giao thông đến Quảng Ninh là “nút thắt” đối với tăng trưởng kinh tế. Chính vì vậy, trong thời gian qua, tỉnh và Bộ GT-VT đã quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông và xác định rõ đây là giải pháp đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Hiện nay, hầu hết các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, các dự án trọng điểm có tính động lực cao, đột phá đã được đầu tư nâng cấp, nhất là từ năm 2013 đến nay, hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh mẽ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường ra biên giới, đường vào các khu công nghiệp, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Đặc biệt là trong thu hút đầu tư công trình giao thông trọng điểm sử dụng vốn ngoài ngân sách, đây là hướng đi tất yếu trong điều kiện hiện nay đã được tỉnh triển khai rất hiệu quả. Quảng Ninh là tỉnh duy nhất được Chính phủ giao là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về đầu tư và quản lý đường cao tốc và cảng hàng không theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Nổi bật nhất trong đó phải kể đến là 2 tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn. Đây là một trong những dự án giao thông tiêu biểu của Quảng Ninh và là dự án đường cao tốc đầu tiên được Chính phủ giao cho tỉnh làm chủ đầu tư và triển khai thực hiện. Đến nay, tuyến cao tốc dài gần 80km đang trong giai đoạn thi công tích cực, sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017, kết nối chặt chẽ các tỉnh đồng bằng sông Hồng với KKT Vân Đồn. Song song đó, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hiện nay đang có nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu và lập đề xuất dự án, Bộ GT-VT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hình thức đầu tư và giao cho Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện. Các tuyến đường tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng ghi dấu ấn với việc hoàn thành nhiều dự án có vị trí chiến lược quan trọng và đang triển khai nhiều dự án mới. Điển hình như Dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí đạt tiêu chuẩn đường cấp II (kinh phí khoảng 2.900 tỷ đồng); Dự án Cầu Bắc Luân II, đường dẫn cầu Bắc Luân II; Dự án đường nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với Khu công nghiệp Nam Tiền Phong, TX Quảng Yên; Dự án Cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)...
Bên cạnh phát triển đường bộ, thời gian qua đường hàng không, đường sắt và các tuyến đường giao thông nông thôn cũng đã được tỉnh đặc biệt quan tâm. Hiện nay Cảng hàng không Quảng Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương xây dựng trở thành cảng hàng không quốc tế, theo dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào tháng 11-2017, đón chuyến bay đầu tiên vào cuối năm. Cùng với đó, Quảng Ninh cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình phục vụ giao thông đường thuỷ đáp ứng yêu cầu tiêu thụ than, vận tải hàng hoá trong vùng. Về giao thông nông thôn, theo Quy hoạch đến năm 2020 xây dựng mới 500km và nâng cấp 1.000km đường giao thông nông thôn đáp ứng mục tiêu tỷ lệ cứng hoá mặt đường đạt 80%, riêng đường huyện đạt 100%... Trên cơ sở quy hoạch, hiện nay các dự án xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn đã cơ bản hoàn thành khoảng 80% khối lượng; tỷ lệ đường huyện đạt khoảng 80%, đường xã, thôn đạt khoảng 70%...
Phát triển hạ tầng đô thị hiện đại
Cùng với hạ tầng giao thông, những năm gần đây, công tác phát triển đô thị và đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị cũng được tỉnh tập trung đẩy mạnh, tạo diện mạo đô thị mới, góp phần phát triển Quảng Ninh theo hướng hiện đại, bền vững. Hiện Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong cả nước có 4 thành phố trực thuộc tỉnh là Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí và Cẩm Phả. Các quy hoạch địa phương cơ bản hoàn thiện, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất. Công tác quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị đã đạt được các kết quả đáng kể, tỷ lệ đô thị hoá toàn tỉnh tăng từ 50,3% đầu năm 2011 lên gần 64% năm 2016 (cao hơn cả nước gần 2 lần). Tỷ lệ phủ kín quy hoạch trên địa bàn tỉnh đối với quy hoạch phân khu đạt khoảng 45%; quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đạt khoảng 50%. Theo thống kê từ cuối năm 2013 tới nay, Quảng Ninh đã thu hút hơn 100 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD. Mới đây, tỉnh đã thông qua danh mục dự án kêu gọi các nhà đầu tư giai đoạn từ nay đến 2020, phần lớn là các dự án bất động sản, du lịch, giải trí, giao thông vận tải...
Với những nỗ lực không ngừng, bộ mặt kiến trúc đô thị Quảng Ninh hôm nay đã có sự thay đổi vượt bậc, khang trang, sạch đẹp, được người dân địa phương và du khách đánh giá cao. Trong đó điểm nhấn là các công trình xây dựng có quy mô lớn, hiện đại. Nổi bật như Dự án khu đô thị cao cấp Bến Đoan, TP Hạ Long (Vingroup) với tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng; Dự án khu đô thị hiện đại phía Đông hòn Cặp Bè (HDMon Hạ Long) với tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng; Khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp phố mua sắm tại phường Bạch Đằng, TP Hạ Long với tổng mức đầu tư trên 1.300 tỷ đồng; Dự án nhà ở thứ cấp tại khu đô thị Hùng Thắng của BIM Group; một số dự án chung cư cao tầng tại trung tâm TP Hạ Long và các dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu đô thị tại các địa phương...
Có thể khẳng định, với những đột phá lớn về kết cấu hạ tầng trong thời gian qua đã mang lại cho diện m

Gọi điện: 0203.6500.163
Facebook Youtube
wiget Chat Zalo