Mở cửa các ngày từ Thứ 3 – Chủ Nhật hàng tuần. Buổi sáng từ 7h30 - 12h00. Buổi chiều từ 13h30 - 16h30
Hoạt động thư viện

Trao đổi hợp tác, chia sẻ tài nguyên thông tin giữa Thư viện tỉnh Quảng Ninh và Viện Thông tin Khoa học Xã hội

Ngày 10-06-2022 Lượt xem: 336

Sáng ngày 10/6/2022, Thư viện tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Viện Thông tin Khoa học xã hội về việc hợp tác, chia sẻ nguồn cơ sở dữ liệu, tài liệu cổ, quý hiếm về tỉnh Quảng Ninh hiện đang được lưu trữ tại Viện Thông tin Khoa học xã hội.

Tham dự có Ông Phạm Văn Triển, Phó Giám đốc phụ trách Thư viện tỉnh; PGS.TS Vũ Hùng Cường, Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học xã hội cùng các đồng chí cán bộ, viên chức thuộc các phòng chuyên môn của Thư viện tỉnh Quảng Ninh và Viện Thông tin Khoa học xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Triển, Phó Giám đốc phụ trách Thư viện tỉnh chia sẻ việc hợp tác, tiếp nhận nguồn cơ sở dữ liệu, tài liệu cổ, quý hiếm về tỉnh Quảng Ninh là điều cấp thiết trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số. Đây là nguồn tài liệu có giá trị, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của cơ quan, tổ chức và nhân dân, khơi dậy các tiềm năng về lịch sử, văn hóa và con người Quảng Ninh, trở thành nguồn lực phục vụ trực tiếp cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện nhiệm vụ kết hợp chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa của tỉnh.

Trao đổi với Thư viện tỉnh Quảng Ninh, PGS.TS Vũ Hùng Cường, Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học xã hội cho biết, hiện Viện Thông tin Khoa học xã hội đang lưu trữ hơn 120 tài liệu Thần tích -Thần sắc; gần 200 bản hương ước, tục lệ của các địa phương (làng, xã) thuộc tỉnh Quảng Ninh; gần 200 tấm bản đồ về Quảng Ninh, bao gồm các bản đồ toàn tỉnh và bản đồ các huyện, các địa phương thuộc Quảng Ninh, đa số được in bằng tiếng Pháp trong thời gian cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX; 1000 bức ảnh về Quảng Ninh, thuộc nhiều chủ đề khác nhau như ảnh Hồ Chủ tịch với đất mỏ, ảnh đại biểu quốc tế thăm Quảng Ninh, ảnh phong cảnh (Vịnh Hạ Long, Hòn Gai, Cẩm Phả), ảnh các vùng mỏ khai thác than, ảnh nghề thủ công truyền thống (nghề gốm), ảnh lao động, sản xuất, quốc phòng, khảo cổ…; 10 cuộn vi phim, độ dài hàng chục mét, chụp các tài liệu quý có liên quan đến Quảng Ninh như: Đông Triều huyện chí, Đông Triều huyện phong thổ ký , Đồng Khánh địa dư chí lược, Bản quốc dư đồ,…

Theo đó, căn cứ vào nhu cầu và tình hình thực tiễn, Thư viện tỉnh Quảng Ninh sẽ xây dựng đề án bổ sung và trưng bày tài liệu cổ, quý hiếm tỉnh Quảng Ninh dựa trên việc thỏa thuận, hợp tác chia sẻ tài nguyên thông tin với Viện Thông tin Khoa học xã hội. Trong thời gian tới, hai đơn vị sẽ xây dựng bản thỏa thuận hợp tác chia sẻ tài nguyên thông tin đồng thời lên kế hoạch trưng bày, triển lãm các tài liệu cổ, quý hiếm tỉnh Quảng Ninh tại Thư viện tỉnh Quảng Ninh. Đây có thể coi là một trong những hoạt động hợp tác có ý nghĩa cốt yếu trong việc gìn giữ và bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể gắn với phát triển nền văn hóa nói chung của tỉnh nhà, đặc biệt trong giai đoạn tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Nhân dịp này, Viện Thông tin Khoa học xã hội đã trao tặng Thư viện tỉnh Quảng Ninh Tạp chí Nam Phong tạp chí (số 82, 84 và 106) trong đó có bài viết khảo cứu về địa dư và lịch sử của tỉnh Quảng Yên. Giới thiệu nguyên văn một số thơ văn chữ Hán của người xưa đề vịnh các di tích của Quảng Yên: Thơ của Trần Thánh Tông và thơ của Lê Thánh Tông làm khi đi chơi ở phủ An Bang (Quảng Ninh nay). Thơ của Trần Minh Tông, của Tự Đức, của Nguyễn Trãi về sông Bạch Đằng. Bài phú “Bạch Đằng giang phú” của Trương Hán Siêu. Thơ của Lê Thánh Tông nói về phong thổ của An Bang;…

Ban Lãnh đạo Thư viện tỉnh tiếp nhận tư liệu do Viện Thông tin Khoa học Xã hội trao tặng

Đào Thu - Thư viện tỉnh

Gọi điện: 0203.6500.163
Facebook Youtube
wiget Chat Zalo